ซ่อมหลังคารั่ว

ข้อควรรู้ก่อนซ่อมหลังคา จบปัญหารั่วซ้ำซากได้จริง

หลังคาบ้านรั่ว หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เจ้าของบ้านหลายคนมักจะประสบปัญหา ยิ่งเข้าสู่ฤดูฝนยิ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่คอยกวนใจใครหลายคน ที่ต้องนั่งกังวลว่าจะเกิดน้ำรั่วซึมตรงส่วนไหนของบ้านบ้าง การซ่อมหลังคารั่วเองไม่ใช่เรื่องง่าย จึงจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบหารอยแตก รอยร้าวที่เกิดขึ้นและแก้ปัญหาให้ตรงจุด เพราะปัญหาหลังบ้านรั่วนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ 


วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจและตามหาสาเหตุสุดฮิต ที่ทำให้หลังคาบ้านของคุณเกิดรอยรั่ว รวมไปถึงการแนะนำวิธีตรวจสอบหลังคารั่วอย่างถูกต้อง พร้อมวิธีการซ่อมหลังคารั่วให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


3 สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้เกิดหลังคารั่วซ้ำซ้อน

สาเหตุหลังคารั่ว
สาเหตุหลังคารั่ว

หลังคารั่วเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ละสาเหตุก็จะแสดงอาการรั่วที่แตกต่างกันออกไป เมื่อคุณสามารถระบุสาเหตุของหลังคารั่วได้แล้ว การซ่อมหลังคารั่วโดยเร็วที่สุดจะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเงินหลายครั้งในการเรียกช่างมาซ่อมหลังคา เพื่อให้รู้สาเหตุของการเกิดหลังคารั่วอย่างตรงจุดที่สุด เราจะมาดูว่าสาเหตุยอดฮิตที่ทุกบ้านต้องเจอเมื่อประสบปัญหาหลังคารั่ว มักเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

1.มุงหลังคาไม่ได้มาตรฐาน

การมุงหลังคาไม่ได้มาตรฐานจากช่างติดตั้งหลังคาที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ มักจะนำปัญหามากมายมาสู่เจ้าของบ้านหลายคน การมุงหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งหลังคาที่มีความลาดชันน้อยเกินไป หลังคารั่วที่เกิดจากรอยสกรูเสื่อม หรือแม้กระทั่งการเว้นระยะการวางของแผ่นหลังคาที่มีการซ้อนทับน้อยเกินไป สาเหตุเหล่านี้มักจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่ทำให้เจ้าของบ้านต้องเรียกช่างซ่อมหลังคารั่วมาแก้ปัญหา ทำให้เสียเวลาและเสียเงินหลายครั้ง

2.ความเสื่อมของวัสดุมุงหลังคา

หลังคารั่วที่เกิดจากความเสื่อมของวัสดุมุงหลังคา เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสุดฮิตเช่นกันที่ทำให้เกิดหลังคารั่วซึม เพราะอายุการใช้งานของหลังคาที่ถูกใช้งานมานานหลายปี จึงทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของวัสดุมุงหลังคา เป็นต้นเหตุทำให้หลังคาเกิดรอยร้าว รอยรั่ว ซึ่งหลายบ้านมักจะซ่อมหลังคารั่วด้วยวิธีแบบอุด โปะ ปะ แต่เมื่อเวลาผ่านไป วัสดุที่เราใช้อุดหลังคารั่วก็เสื่อมสภาพตามมาและทำให้เกิดหลังคารั่วซ้ำซ้อนอีกครั้ง

3.ติดตั้งครอบหลังคาผิดรูปแบบ

หนึ่งในสาเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยนั่นคือการติดตั้งสันครอบผิดวิธี มักเกิดจากช่างติดตั้งหลังคาที่ไม่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญทางด้านติดตั้งหลังคา ทำให้ใช้วัสดุในการยึดเกาะที่ไม่เหมาะสม การจัดวางระนาบของสันครอบหลังคาที่ไม่ได้องศาในการติดตั้งจนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกระเบื้องหลังคา เป็นสาเหตุทำให้น้ำไหลซึมลงเข้าสู่ภายในบ้านและต้องเรียกช่างมาเพื่อซ่อมหลังคารั่วโดยเร็วที่สุด


แนะนำ 6 วิธีเช็กหลังคารั่วอย่างถูกต้อง

หลังคาเป็นโครงสร้างของบ้านที่มักจะถูกละเลยในการตรวจสอบสภาพ และมองเห็นได้ยากหากเกิดความเสียหาย ดังนั้นการหมั่นตรวจสอบหลังคาอย่างสม่ำเสมอโดยทีมช่างมืออาชีพ จะช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยังปลอดภัยสำหรับเจ้าของบ้านอีกด้วย เราจึงมี 6 วิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถเช็กหลังคารั่วได้อย่างถูกต้องมาแนะนำ ดังนี้

1.ตรวจสอบการรั่วซึมบนฝ้าเพดาน

  • เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะตรวจสอบหลังคารั่วด้วยตัวเอง เพราะสามารถสังเกตได้จากฝ้าเพดานภายในบ้าน หากมีคราบน้ำสีเหลืองหรือสีน้ำตาลบนฝ้าแสดงว่าเกิดน้ำรั่วซึม ซึ่งเกิดจากหลังคามีรอยแตกร้าว ทำให้เมื่อฝนตก น้ำฝนจะไหลซึมเข้าสู่ภายในบ้านตกกระทบฝ้าเพดานจนเกิดรอยน้ำซึมเป็นวงกว้างจนสังเกตได้ 
  • สังเกตน้ำที่ไหลตามผนัง หากพบน้ำรั่วซึมที่ไหลตามผนังบ้านต้องรีบซ่อมหลังคาโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ้าเกิดการทะลุจนกลายเป็นปัญหาใหญ่

2.ตรวจสอบรางน้ำและท่อระบายน้ำ

  • หมั่นตรวจสอบรางน้ำและท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เศษซากกิ่งไม้ ใบไม้ หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ กีดขวางทางน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุของการอุดตันรางน้ำและท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดการระบายน้ำได้ช้าลงส่งผลให้น้ำฝนเอ่อล้นไหลย้อนซึมผ่านหลังคา และทำให้น้ำซึมเข้าสู่ตัวบ้านได้ในที่สุด

3.ตรวจสอบความผิดปกติของรูปทรงหลังคา

  • สังเกตภาพรวมของหลังคาว่าได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ หากพบความผิดปกติ เช่น โครงสร้างเกิดความเสียหาย บ้านเอียง หรือบิดเบี้ยว อาจเป็นสาเหตุทำให้หลังคารั่วได้ 
  • สังเกตกระเบื้องหลังคา หากมีกระเบื้องที่หลุดออกจากแนวติดตั้งหรือรอยแตกร้าว ควรทำการซ่อมหลังคาโดยเร็วที่สุด

4.ตรวจสอบวัสดุมุงหลังคา

  • สังเกตวัสดุมุงหลังคา หากมีอาการแตกร้าว ผุกร่อน หรือเสื่อมสภาพจากการใช้งานหลายปี มักจะเสี่ยงต่อการรั่วซึมได้
  • สังเกตสีของหลังคา หากมีรอยด่างดำเกิดขึ้นมักจะเกิดจากหลังคามีสภาพเก่า อาจทำให้มีรอยแตกร้าวเป็นสาเหตุให้หลังคารั่ว

5.ตรวจสอบรอยร้าวบนกระเบื้องหลังคา

  • ควรเลือกใช้บริการช่างซ่อมหลังคา เพื่อตรวจสอบรอยร้าวบนหลังคาว่ามีรอยร้าวเป็นอย่างไร เกิดจากการเสื่อมสภาพของวัสดุมุงหลังคาหรือถูกแรงกระแทก เพื่อที่จะซ่อมหลังคาได้อย่างตรงจุดและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

6.ตรวจสอบตัวยึดกระเบื้อง

  • สังเกตสกรูนอตที่ยึดกระเบื้องกับโครงหลังคาว่าเป็นสนิมหรือผุกร่อนหรือไม่ และหากมีรอยรั่วตามแนวสกรูที่ยึดกระเบื้องหลังคา หรือลูกยางรองสกรูขึ้นสนิมอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดหลังคารั่ว ดังนั้นหากพบความผิดปกติและเสื่อมสภาพของสกรูนอต ควรรีบเรียกช่างซ่อมหลังคาตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็วที่สุด

4 รูปแบบวิธีการซ่อมหลังคารั่ว

วิธีแก้หลังคารั่ว
วิธีแก้หลังคารั่ว

1.ซ่อมรั่วเฉพาะจุด

เป็นวิธีซ่อมหลังคารั่วเบื้องต้น โดยมักจะใช้การโปะปูนอุดหลังคารั่วหรือใช้ยาซิลิโคน ซึ่งวิธีนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาหลังคารั่วที่ปลายเหตุเท่านั้น เพราะเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือนถึง 1 ปี หลังคาก็จะกลับมามีปัญหารั่วซ้ำอีกครั้ง

2.Double-Roof

วิธีแก้หลังคารั่วด้วยวิธี Double-Roof หรือที่เรียกว่า หลังคาซ้อนหลังคา คือ การปูหลังคาใหม่ซ้อนหลังคาเดิม โดยหลังคาใหม่จะใช้เป็นหลังคาเมทัลชีทที่มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องย้ายออก และใช้เวลาติดตั้งไม่นาน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการซ่อมหลังคารั่วที่แนะนำ

3.Re-Roof

จบปัญหาหลังคารั่วและหลังคาเก่าให้หมดไปอย่างถาวร เพราะการซ่อมหลังคาแบบ Re-Roof เป็นวิธีการรื้อ-เปลี่ยนหลังคาเก่าที่เสื่อมสภาพ หลังคาเก่าซีด มีคราบดำหรือคราบตะไคร่สกปรกต่าง ๆ ออกให้หมดแล้วใช้วัสดุมุงหลังคาแบบใหม่แทน ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาหลังคารั่วให้หมดไปอย่างถาวร หมดปัญหาหลังคารั่วซ้ำซาก

4.อุดด้วยเคมีภัณฑ์

ใช้ผลิตภัณฑ์ซ่อมหลังคารั่วที่มีมาตรฐาน โดยเลือกจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการรับรอง ช่วยป้องกันน้ำ ปกป้องพื้นผิวให้สามารถทนทานต่อสภาพอากาศ และช่วยอุดรูพรุนทำหน้าที่เป็นฟิล์มบาง ๆ เคลือบบนวัสดุมุงหลังคา


สิ่งสำคัญที่ต้องประเมินก่อนซ่อมหลังคา

ประเมินก่อนซ่อมหลังคารั่ว
ประเมินก่อนซ่อมหลังคารั่ว

3 สิ่งสำคัญที่คุณควรประเมินก่อนซ่อมหลังคา มีดังนี้

วิธีการเลือกช่างซ่อมหลังคา

เลือกช่างซ่อมหลังคารั่วที่มีบริการตรวจสอบปัญหาหลังคารั่ว-ซ่อมหลังคารั่วเฉพาะจุด มีทีมช่างมืออาชีพและมีความชำนาญ สามารถซ่อมหลังคารั่วได้ทุกประเภท ทุกแบบ ทุกแบรนด์ และมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมหลายพื้นที่

รู้ได้อย่างไรว่าราคาที่จ่ายคุ้มค่า

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามอีกหนึ่งอย่าง คือ ราคา ต้องดูด้วยว่าของราคาที่เราเสียเงินไปมาพร้อมสิ่งที่ดีและมีคุณภาพหรือไม่ ซึ่งงานบริการส่วนใหญ่ที่ให้ราคาที่ถูกเกินไปมักจะมาพร้อมกับงานที่ไม่ได้คุณภาพ งานไม่ละเอียด และงานที่มักจะสร้างปัญหาตามมาทีหลังให้คุณต้องคอยแก้ปัญหา เสียเงินเพิ่มอีกหลายครั้ง ดังนั้นการศึกษาและการประเมินงาน เสนอราคาซ่อมแซมก่อนการซ่อมหลังคารั่วจึงเป็นสิ่งสำคัญและช่างที่ดีควรแจกแจงรายละเอียดการซ่อมแซมต่อเจ้าของบ้าน

กลัวรั่วซ้ำ ซ่อมไม่หายต้องทำอย่างไร

สำหรับช่างซ่อมหลังคารั่ว หรือบริษัทที่ให้บริการซ่อมหลังคารั่วที่ดีมักจะมีบริการหลังการซ่อม อย่างเช่น การรับประกันงานติดตั้ง-ซ่อมหลังคาเฉพาะจุดที่รั่วทุกงาน 1 ปีเต็ม โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่าเมื่อช่างซ่อมเสร็จจะไม่ได้รับการดูแลหรือรับประกันหลังการซ่อม


ซ่อมหลังคารั่วอย่างตรงจุดต้องที่ “คิวช่าง”

คิวช่างซ่อมหลังคารั่ว
คิวช่างซ่อมหลังคารั่ว

การซ่อมหลังคารั่วควรรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดหลังคารั่ว เพื่อที่จะได้ทำการซ่อมแซมจุดที่เสียหายได้อย่างถูกวิธีและได้มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เสียเวลาและเสียเงินหลายครั้ง การเลือกใช้ช่างมืออาชีพจาก Q-CHANG ที่รับซ่อมทุกหลังคาทุกประเภท ทุกแบรนด์ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ รู้จริงเรื่องงานซ่อมหลังคา ที่ทำงานซ่อมหลังคาซ่อมมาแล้วกว่า 5,000 หลังทั่วประเทศ ให้บริการซ่อมหลังคาแบบครบวงจรวิธีการเหมาะสมกับปัญหาที่บ้านลูกค้าเจอ 

นอกจากนี้ ทีมช่างยังผ่านการอบรม สามารถวางแผนแก้ปัญหารั่วได้ตรงจุด ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบ สามารถแจกแจงรายละเอียดได้ งบไม่บานปลาย จ่ายแล้วจบพร้อมงานคุณภาพ และที่สำคัญทีมช่างไม่ทิ้งงาน รับประกันงานติดตั้งทุกงาน 1 ปีเต็ม

สรุปการซ่อมหลังคารั่ว ควรทำอย่างไร?

การซ่อมหลังคารั่วแบบผิดวิธีก็เหมือนการรอให้หลังคารั่วหรือเสื่อมสภาพอีกครั้ง โดยวิธีที่จะช่วยให้การซ่อมหลังคาได้มาตรฐานนั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมหลังคา เพราะช่างที่มีประสบการณ์จะช่วยแก้ปัญหาหลังคารั่วอย่างถูกวิธีและตรงจุดมากที่สุด นอกจากนี้หากทำการซ่อมหลังคารั่วเอง หรือซ่อมหลังคาด้วยวิธีการใช้วัสดุต่าง ๆ มาอุดรอยรั่วหลังคาเป็นตัวเลือกที่ไม่แนะนำเท่าไรนัก เพราะอาจจะส่งผลกระทบตามมาเป็นลูกโซ่อีกมากมาย

Q-CHANG บริการด้านช่างซ่อมหลังคาทุกประเภท แก้ไขทุกปัญหาหลังคารั่ว กับทีมงานที่มีฝีมือระดับประเทศ มีความชำนาญ การันตีผลงาน การซ่อมแซมหลังคา มีผลงานสำเร็จมากกว่า 5,000 หลัง มีทีมช่างค่อยบริการที่รวดเร็ว สามารถจองคิวกับ CTA หรือการจองคิวนัดสำรวจ เพื่อการประเมินผลก่อนการซ่อม และรับประกันเฉพาะจุดที่ซ่อมนานถึง 1 ปีเต็ม หากสนใจสามารถติดต่อได้ตามรายละเอียดดังนี้