หลังคาเมทัลชีทรั่ว

หลังคาเมทัลชีทรั่ว ในช่วงหน้าฝน แก้ปัญหาอย่างไรให้ถูกจุดที่สุด?

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนทีไร หลายครอบครัวมักจะพบปัญหาหลังคารั่วซึมตามมา ต้องมานั่งคอยกังวลลุ้นว่าหลังคาจะรั่วซึมหรือมีน้ำหยดบริเวณไหนบ้าง หากใครที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้จะรู้เลยว่ามันไม่ใช่ปัญหาเล็กน้อยเลย และถ้าหากปล่อยไว้นาน ๆ คงไม่ใช่เรื่องดีต่อคุณอย่างแน่นอน บทความนี้เราจึงจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับสาเหตุที่หลังคาเมทัลชีทรั่วเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เพื่อให้คุณสามารถตรวจหาปัญหาเบื้องต้นจะได้ทำการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมไปถึงวิธีซ่อมหลังคาเมทัลชีทให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้นกว่าเดิม 


สาเหตุที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่ว เกิดจากอะไร

ซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่ว
ซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่ว

เพื่อให้คุณซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วได้อย่างถูกต้องและตรงจุดมากที่สุด การรู้สาเหตุและวิธีเช็คหลังคารั่วจะช่วยให้การซ่อมแซมหลังคาเมทัลชีทรั่วถูกแก้ปัญหาจนหมดไป ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่มักจะทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่ว มีดังนี้

1.หลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะหลังคาลาดชันน้อย

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่วซึม มักเกิดจากความลาดชันของหลังคาน้อยเกินไป สาเหตุนี้จะทำให้น้ำมีการไหลได้ช้าลงและระบายน้ำไม่ทันเมื่อมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีโอกาสที่น้ำฝนเอ่อล้นเกินสันลอน เป็นเหตุทำให้น้ำเกิดการรั่วซึมตามรอยต่อของแผ่นหลังคาเมทัลชีท

2.หลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะรางน้ำตื้น จนเกิดรางน้ำอุดตัน

หลังคาเมทัลชีทรั่วมักเกิดจากรางน้ำที่มีความตื้นเกินไป ส่งผลให้เมื่อมีกิ่งไม้และใบไม้ปลิวมาตกที่รางน้ำสะสมจนเกิดการอุดตันอยู่เต็มรางน้ำ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เมื่อฝนตกหนัก น้ำฝนจะเอ่อล้นออกจากรางน้ำได้ง่ายกว่ารางน้ำที่มีความลึก และทำให้น้ำฝนที่เอ่อล้นจะสามารถไหลย้อนกลับไปบนหลังคาได้

3.หลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะรอยสกรูเสื่อม

หลังคาเมทัลชีทรั่วตามรอยสกรูมักเป็นสาเหตุสุดฮิตของการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท เพราะการติดตั้งโดยใช้สกรูซึ่งมียาง EPDM ที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้ยางเกิดการเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าปกติ หรือการเลือกใช้สกรูที่ไม่มีการเคลือบสารกันสนิมก็เป็นเหตุทำให้แผ่นเมทัลชีทผุกร่อน หรือแม้กระทั่งการใช้บริการช่างติดตั้งหลังคาที่ไม่มีประสบการณ์ ยิงสกรูแน่นเกินไปหรือใช้สกรูที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็สามารถทำให้เกิดรอยรั่วที่เกิดจากการใช้สกรูได้

4.หลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะเว้นระยะการวางของแผ่นหลังคาเมทัลชีทน้อย

การเว้นระยะการวางแผ่นเมทัลชีทก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะการเว้นระยะซ้อนทับที่น้อยเกินไปจะทำให้น้ำรั่วซึมได้ โดยที่น้ำจะไหลซึมย้อนกลับมาด้านใต้แผ่นหลังคาเมทัลชีทนั่นเอง


วิธีซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่ว แก้ปัญหาหลังคารั่วให้หมดไป

วิธีแก้หลังคาเมทัลชีทรั่ว
วิธีแก้หลังคาเมทัลชีทรั่ว

แก้ปัญหาหลังคาเมทัลชีทรั่วให้หมดไปได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด เมื่อคุณพบสาเหตุการเกิดรอยรั่วแล้ว จะทำให้คุณสามารถเลือกวิธีซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วได้อย่างเหมาะสมที่สุด ซึ่งวิธีการซ่อมมีด้วยกันหลายวิธี ดังนี้

1.ทากันซึม

วิธีซ่อมหลังคารั่วที่ดีและเห็นผลที่สุด คือการหากันซึมคุณภาพดี ๆ สักยี่ห้อที่จะมาใช้ทาทับหลังการติดตั้งแผ่นหลังคาเมทัลชีท ซึ่งการทากันซึมจะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาหลังคาเมทัลชีทรั่ว เพราะเมื่อทากันซึมแล้วจะเหมือนมีแผ่นฟิล์มเคลือบผิวที่คอยช่วยให้หลังคาเมทัลชีทสามารถทนน้ำ ทนความชื้น และทนสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ดีกว่าการไม่ทากันซึม

2.ติดตั้งรางน้ำใหม่

รางน้ำที่มีความตื้นมากจนเกินไป มักเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดหลังคาเมทัลชีทรั่ว เนื่องจากรางน้ำจะเกิดการอุดตันง่าย ทำให้น้ำเกิดการไหลซึมผ่านหลังคา ดังนั้นจึงควรเลือกใช้รางน้ำที่มีความลึกประมาณ 3 นิ้ว มีความกว้างประมาณ 4-6 นิ้ว โดยความยาวของรางน้ำจะต้องคำนึงถึงจุดที่ระบายน้ำลงดินด้วยเช่นกัน เพื่อให้น้ำในรางน้ำสามารถระบายได้ทัน

3.เปลี่ยนเป็นสกรูที่ได้มาตรฐาน

การซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วตรงส่วนของสกรู ให้เลือกใช้สกรูที่ได้มาตรฐานและมีการเคลือบสกรูด้วยสารกันสนิม มีซีลยางที่สามารถกันน้ำได้ดีและใช้ซีลแลนท์เก็บงานบริเวณรอบ ๆ รอยสกรู ตามรอยต่อระหว่างแผ่นเมทัลชีท และสันครอบให้เรียบร้อย จะช่วยป้องกันหลังคาเมทัลชีทรั่วได้ดียิ่งขึ้น

4.วางแผ่นเมทัลชีทให้มีระยะห่างพอดี

หากต้องการซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วโดยการวางแผ่นหลังคาใหม่ การเลือกช่างซ่อมหลังคาที่มีประสบการณ์จะช่วยให้การติดตั้งหลังคาเมทัลชีทมีระยะห่างที่พอดี เพราะช่างผู้ที่มีประสบการณ์จะช่วยทำการตรวจสอบการวางแผ่นเมทัลชีทได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

5.เลือกใช้บริการช่างหลังคามืออาชีพในการติดตั้ง

เลือกใช้บริการช่างซ่อมหลังคาเมทัลชีทที่เป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์ในการติดตั้ง จะช่วยให้งานติดตั้งหลังคาบ้านของคุณเป็นไปตามมาตรฐาน ได้ระยะทับซ้อนในการวางแผ่นเมทัลชีทที่พอดี สามารถใช้ความชำนาญในการตรวจสอบความลาดชันของหลังคา สร้างความมั่นใจในการทำงานด้านการติดตั้งหลังคา ไม่สร้างปัญหาหลังคารั่วซ้ำซ้อนให้คุณลำบากใจทีหลัง


ไม่อยากหลังคาเมทัลชีทรั่วซ้ำ ๆ เรียก “Q-CHANG”

ซ่อมหลังคารั่วเมทัลชีท
ซ่อมหลังคารั่วเมทัลชีท

หลายคนมักคิดว่าการซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วได้เองจะช่วยให้ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นเรื่องง่ายที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่รู้ไหมว่า การซ่อมหลังคาเองมักทำให้เกิดปัญหามากมายตามมาในภายหลัง เพราะการซ่อมหลังคาเองเสี่ยงต่อการแก้ปัญหาหลังคารั่วที่ไม่ตรงจุด จนอาจทำให้เกิดปัญหาการซ่อมที่ไม่เรียบร้อยและต้องทำการซ่อมอีกครั้งให้เสียเวลา เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์เช่นเดียวกัน นอกจากนี้คุณยังเสี่ยงกับอันตรายจากที่สูง เนื่องจากไม่มีความชำนาญและอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการซ่อมแซมได้เองอย่างปลอดภัย

ดังนั้น การซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วควรเลือกใช้บริการช่างซ่อมหลังคามืออาชีพ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด จะช่วยรับรองว่าการซ่อมหลังคาเมทัลชีทรั่วได้รับการแก้ไขอย่างมีมาตรฐาน ซ่อมแซมอย่างถูกวิธีไม่ต้องเสี่ยงอันตราย เพราะทีมช่างมีอุปกรณ์ที่พร้อมต่อการปฏิบัติงาน มั่นใจได้เลยว่าปัญหาหลังคารั่วของคุณจะไม่เกิดปัญหาซ้ำซ้อนตามมาอีกแน่นอน


สรุปสาเหตุหลังคาเมทัลชีทรั่วในช่วงหน้าฝน

ในช่วงหน้าฝนหลายครอบครัวมักประสบปัญหาหลังคารั่ว ถ้าหากปล่อยไว้นานโดยไม่ได้รับการแก้ไขก็มักจะส่งปัญหาที่ยากจะแก้ไขตามมาทีหลัง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดหลังคาเมทัลรั่วมีอยู่หลายสาเหตุ เช่น หลังคามีความลาดชันน้อย การวางแผ่นเมทัลชีทที่ห่างเกินไป หรือกระทั่งการยิงสกรูแน่นเกินไปทำให้เกิดยางปริแตก เป็นต้น เมื่อมีปัญหาหลังคาเมทัลชีทรั่วหลายคนก็มักจะคิดว่าการหาวิธีซ่อมหลังคาเองจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดและทำได้ง่าย แต่วิธีซ่อมหลังคาที่ดีที่สุดคือการเลือกใช้บริการช่างซ่อมหลังคามืออาชีพ

หากใครที่กำลังมองหาช่างซ่อมหลังคาที่มีประสบการณ์ เราขอแนะนำทีมช่างจาก Q-CHANG (คิวช่าง) ที่พร้อมให้บริการช่างซ่อมหลังคาทุกประเภท ทุกแบรนด์ แก้ไขปัญหาหลังคารั่วอย่างตรงจุดด้วยทีมงานมืออาชีพ การันตีผลงานที่ได้มาตรฐาน ไม่ทิ้งงาน สามารถจองคิวนัดสำรวจสำหรับประเมินสำรวจหน้างานก่อนซ่อมพร้อมรับประกันเฉพาะจุดที่ซ่อมรั่วนานถึง 1 ปีเต็ม สนใจสามารถติดต่อได้ที่