ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านด้วย 9 วิธีฉบับมืออาชีพ

ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นหนึ่งในระบบที่สำคัญที่ต้องทำการติดตั้งและต้องตรวจสอบให้ได้มาตรฐานที่ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย เพราะหากเดินสายไฟในบ้านผิดหรือไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เกิดปัญหาไฟฟ้ารั่ว จนนำไปสู่การเกิดไฟไหม้ที่ก่อให้เกิดการสูญเสียอย่างร้ายแรงได้เลย 

เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินภายในบ้าน เรามาดูวิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านด้วย 9 วิธีฉบับมืออาชีพ เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง และสร้างความมั่นใจแก่ผู้อาศัยภายในบ้านให้รู้สึกปลอดภัย


ทำไมต้องตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้าน

ตรวจระบบไฟฟ้าบ้าน
ตรวจระบบไฟฟ้าบ้าน

การตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้าน มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม ต้องหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้มีสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาจากสายไฟเก่า สายไฟชำรุด ที่มักจะเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาไฟฟ้ารั่วและเกิดไฟไหม้ ซึ่งหากเจ้าของบ้านหรือช่างไฟฟ้าทำการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าในบ้านอย่างดี ให้มีความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยจะสามารถป้องกันอันตรายเหล่านี้ได้


หากไม่ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านจะเกิดอันตรายอะไรขึ้น

ตรวจสอบระบบไฟฟ้าบ้าน
ตรวจสอบระบบไฟฟ้าบ้าน

หากเจ้าของบ้านละเลยการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้าน อาจนำไปสู่ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากกว่าที่คุณคิด ซึ่งอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ใช้งานและผู้อาศัยภายในบ้าน มีดังนี้

  • อันตรายจากไฟฟ้าดูด 
  • อันตรายจากไฟไหม้ 
  • อันตรายจากไฟฟ้าช็อต 
  • อันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร

สำหรับบ้านหลังไหนที่ถูกสร้างมามากกว่า 10 ปีขึ้นไป ระบบสายไฟต่าง ๆ ภายในบ้าน รวมไปถึงปลั๊กสวิตช์ต่าง ๆ มักจะเสื่อมสภาพลงตามอายุการใช้งานและจากสภาพแวดล้อม เช่น ความร้อน ความชื้น หรือสัตว์แมลงกัดแทะ เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าด้วยช่างซ่อมไฟฟ้าตามบ้าน ที่จะช่วยตรวจสอบความผิดปกติของระบบไฟฟ้าและหากพบความผิดปกติจะได้ซ่อมแซมแก้ไขได้ทันท่วงที 


9 วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านฉบับมืออาชีพ

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าในบ้าน
ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าในบ้าน

1.ตรวจสอบตู้โหลดไฟฟ้า

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านบริเวณตู้โหลดไฟฟ้าว่ามีขนาดตรงตามแบบหรือไม่ และทำการตรวจสอบภายในว่ามีการเดินสายไฟอย่างเป็นระเบียบและไม่มีรอยแตกร้าวหรือชำรุดของอุปกรณ์ ควรมีการแยกวงจรต่าง ๆ ในตู้โหลดไฟฟ้าตามประเภทการใช้งาน เพื่อให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา 

2.ตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้า

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านจากมิเตอร์ไฟฟ้าให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป สายไฟที่ต่อเข้ากับมิเตอร์ไม่หย่อนหรือตึงจนเกินไป รวมไปถึงไม่ควรพาดผ่านต้นไม้ เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้

3.ตรวจสอบเมนสวิตช์

ตรวจสอบว่ามีสัตว์ เช่น มดหรือแมลงเข้าไปทำรังหรือไม่ เพราะสัตว์เหล่านี้สามารถกัดแทะสายไฟจนชำรุดได้ อีกทั้งทดสอบการทำงานของเบรกเกอร์ลูกย่อยว่ายังสามารถใช้ปลดวงจรไฟฟ้าในบ้านได้หรือไม่ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการตรวจสอบเมนสวิตช์ได้เช่นเดียวกัน และหากพบว่ามีอุปกรณ์ชำรุดให้ทำการเปลี่ยนทันที

4.ตรวจสอบสายไฟฟ้า

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านจากการเดินสายไฟในตำแหน่งต่าง ๆ ว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่ สายไฟบริเวณใต้หลังคาควรจัดสายไฟอยู่ในท่อร้อยสายไฟ เพื่อป้องกันการกัดแทะจากหนูหรือโดนน้ำจากหลังคารั่ว ส่วนสายไฟบริเวณผนังควรตีกิ๊บจัดเก็บสายไฟเพื่อความเป็นระเบียบ

5.ตรวจสอบปลั๊กไฟ

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านสำหรับการใช้งานของปลั๊กไฟว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ โดยสามารถเรียกใช้บริการช่างไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบการเดินสายไฟในตำแหน่งต่าง ๆ 

6.ตรวจสอบสายดิน

เมื่อนำไขควงวัดไฟตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านบริเวณปลั๊กไฟสาย G ซึ่งสามารถตรวจสอบการติดตั้งสายดินได้หากมีไฟติดหรือวัดแรงดันไฟฟ้าได้ประมาณ 110V แสดงว่าสายดินมีปัญหา นอกจากนี้ให้สังเกตสายดินว่ามีการปริขาด รอยไหม้ หรือมีประกายไฟเกิดขึ้นก็แสดงว่าสายดินมีปัญหาเช่นเดียวกัน 

7.ตรวจสอบสวิตช์ไฟฟ้า

ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านโดยการเปิดสวิตช์ไฟทุกดวงว่าสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ฝืดหรือค้าง ตรวจสอบฝาครอบสวิตช์ปิดสนิทไม่มีรอยแตก สวิตช์อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมไม่มีความชื้นและพ้นจากระดับน้ำท่วมถึง

8.ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นว่าสามารถเปิดการใช้งานพร้อมกันได้โดยที่ไม่เกิดเหตุการณ์ไฟตกหรือรั่ว ตรวจสอบการติดตั้งสายดินของเครื่องทำน้ำอุ่น ปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้าเพื่อความปลอดภัย

9.เช็คไฟรั่วภายในบ้าน

วิธีเช็คไฟรั่วสามารถตรวจสอบได้จากมิเตอร์ไฟฟ้า โดยทำการถอดปลั๊กและปิดไฟอุปกรณ์ทั้งหมดภายในบ้าน หากมิเตอร์มีการหมุนแสดงว่ามีกระแสไฟรั่ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ไขควงวัดไฟแตะลงบนอุปกรณ์ที่เสียบปลั๊กไว้ ถ้าหากมีไฟขึ้นแสดงว่าเกิดกระแสไฟรั่ว ควรเรียกช่างเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขทันที


“Q-CHANG” บริการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านมืออาชีพ

เช็คระบบไฟฟ้าในบ้าน
เช็คระบบไฟฟ้าในบ้าน

ปัญหาระบบไฟฟ้าบ้านไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถแก้ปัญหาได้เองถ้าไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ หากทำการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าบ้านโดยไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม ในการตรวจสอบและป้องกันอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังมองหาช่างไฟฟ้ามืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตรวจสอบระบบไฟฟ้า เราขอแนะนำ Q-CHANG (คิวช่าง) ที่มีบริการช่างซ่อมไฟฟ้าตามบ้านที่จะช่วยคุณตรวจสอบหาต้นตอการเกิดปัญหาไฟฟ้าเพื่อทำการซ่อมแซม ปรับปรุง และติดตั้งใหม่ แถมยังมีบริการรับประกันงานซ่อมและการติดตั้งระบบไฟฟ้ากว่า 180 วัน ให้คุณสามารถมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้บริการจากช่างไฟฟ้ามืออาชีพได้อย่างแน่นอน หากคุณสนใจสามารถจองคิวหรือติดต่อสอบถามได้ที่