เปลี่ยนสายไฟบ้าน

รู้จัก 5 วิธีเปลี่ยนสายไฟบ้าน เปลี่ยนอย่างไรให้ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

สร้างบ้านมานานกว่า 10 ปี อยากเปลี่ยนสายไฟบ้านใหม่ สายไฟบ้านเก่าเสื่อมสภาพ อย่าปล่อยไว้นานจนสายเกินแก้ไข ระบบไฟฟ้าและสายไฟในบ้านมีการใช้งานอยู่ตลอดเวลา คงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่เกิดการชำรุด เสียหาย หรือเสื่อมสภาพตามการใช้งาน หากใช้ต่อไปเรื่อย ๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้

วันนี้เราจะมาดูคำตอบกันว่าทำไมต้องเปลี่ยนสายไฟบ้านใหม่ พร้อม 5 วิธีเปลี่ยนสายไฟบ้านง่าย ๆ และปลอดภัยสำหรับคุณ


ทำไมต้องเปลี่ยนสายไฟบ้าน

เปลี่ยนสายไฟบ้านเก่า
เปลี่ยนสายไฟบ้านเก่า

สายไฟหากไม่ดูแลรักษาให้ดีอาจส่งผลให้เสื่อมสภาพเร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งานสายไฟอยู่ตลอดเวลา หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น โดนความร้อนและความชื้นตลอดเวลาก็สามารถส่งผลต่อคุณภาพของสายไฟ ทำให้สายไฟเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้นเช่นกัน ดังนั้นหมั่นตรวจสอบสายไฟเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ สายไฟบ้านปริขาด เสียหาย ชำรุด ให้ทำการเปลี่ยนสายไฟบ้านทันที เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานและผู้อยู่อาศัย อย่างไฟฟ้าดูด ไฟฟ้ารั่ว และอาจนำไปสู่การเกิดไฟไหม้ได้ในที่สุด


สาเหตุที่ทำให้สายไฟเสื่อมสภาพ หมดอายุการใช้งาน

เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้าน
เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้าน

สาเหตุที่ทำให้สายไฟเสื่อมสภาพจนต้องเปลี่ยนสายไฟบ้านมีหลายสาเหตุ เช่น 

  • แสงแดด เนื่องจากแสงแดดมีรังสี UV ที่เป็นตัวกระตุ้นให้ฉนวนไฟฟ้าหรือเปลือกพลาสติกที่ห่อหุ้มสายไฟเสื่อมสภาพ กรอบ และแตกไวกว่าเดิม 
  • ความชื้น โดยส่วนมากความชื้นมักส่งผลต่อคุณภาพของสายไฟในระยะยาว เช่น การติดตั้งสายไฟในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น หรืออาจได้รับการกระตุ้นจากละอองฝน จนส่งผลให้ตัวนำทองแดงถูกกัดกร่อนและเกิดสนิมได้
  • ความร้อน สายไฟเมื่อเจอความร้อนเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ฉนวนละลายหรือไหม้ได้

เช็กอายุสายไฟ ก่อนเปลี่ยนสายไฟบ้าน

โดยปกติสายไฟมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 15-20 ปี หากทำการเดินสายไฟแบบร้อยท่อจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นถึง 30 ปี โดยคุณสามารถเช็กอายุสายไฟได้ง่าย ๆ ก่อนทำการเปลี่ยนสายไฟบ้าน ดังนี้

สายไฟหมดอายุเป็นอย่างไร

สังเกตสายไฟหมดอายุได้ง่ายเพียงดูที่ฉนวนสายไฟ หากมีสภาพที่เปื่อย ฉีกขาด แห้งกรอบ มีรอยแตกร้าว รอยดำที่เกิดจากการไหม้ สายไฟเสียหายจนเห็นลวดทองแดงด้านใน หรือร่องรอยอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่สมบูรณ์ของสายไฟ ควรทำการเปลี่ยนสายไฟบ้านใหม่โดยเรียกใช้บริการช่างซ่อมไฟฟ้าตามบ้านมาตรวจสอบและแก้ไขให้


5 วิธีเปลี่ยนสายไฟบ้าน อย่างปลอดภัยและได้มาตรฐาน

เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้าน ราคา
เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้าน ราคา

หากพบว่าบ้านของคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟ ไฟบ้านดับหลังเดียว หรือสายไฟภายในบ้านเสื่อมสภาพ ชำรุดและเสียหาย ควรเรียกใช้บริการช่างไฟมืออาชีพเพื่อทำการตรวจสอบและเปลี่ยนสายไฟบ้านโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังการเลือกใช้บริการช่างไฟมืออาชีพจะช่วยให้คุณเปลี่ยนสายไฟบ้านได้อย่างปลอดภัยและได้มาตรฐาน

1.ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับสายไฟโดยตรง

ช่างไฟมืออาชีพจะช่วยตรวจสอบเต้ารับและสวิตช์ไฟ โดยตรวจสอบที่ตัวแผงเต้ารับว่าเริ่มหลวมหรือจะหลุดจากผนังหรือไม่ ตรวจสอบเต้ารับว่ามีร่องรอยแตกร้าว และมีไฟฟ้าเข้าเต้ารับทุกจุดด้วยวิธีการใช้ไขควงวัดไฟ หรืออุปกรณ์สำหรับเช็กเต้ารับโดยตรง 

2.เช็กมิเตอร์หน้าบ้าน

เพื่อความปลอดภัยและได้มาตรฐาน การเลือกใช้บริการช่างไฟให้ตรวจสอบระบบไฟฟ้าด้วยการเช็กมิเตอร์ไฟฟ้าหน้าบ้าน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถเช็กได้ว่าภายในบ้านเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่ ซึ่งวิธีนี้จะต้องทำการถอดปลั๊กและปิดสวิตช์ไฟฟ้าทุกจุด หากมิเตอร์ไฟฟ้าวิ่งแสดงว่าเกิดกระแสไฟรั่ว ควรทำการเปลี่ยนสายไฟบ้านทันที

3.เลือกใช้สายไฟที่ได้มาตรฐาน

เมื่อทำการเปลี่ยนสายไฟบ้านควรเลือกใช้สายไฟที่ได้มาตรฐาน มอก.11-2553

4.เลือกขนาดและรูปแบบสายไฟให้ตรงกับการใช้งาน

หากทำการเปลี่ยนสายไฟบ้านควรเลือกขนาดและรูปแบบสายไฟให้เหมาะกับการใช้งาน เพราะจะส่งผลต่อกระแสไฟฟ้าที่จ่ายเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น สายไฟ CV และสายไฟ VCT ทนความร้อนได้สูง เหมาะกับการติดตั้งบริเวณใต้หลังคาที่มีความร้อนสูง ส่วนสายไฟสีดำ Carbo Black เหมาะกับการติดตั้งนอกบ้านเพราะช่วยป้องกันรังสี UV ได้ดี

5.ติดตั้งสายไฟโดยช่างไฟฟ้ามืออาชีพ

เพื่อให้การติดตั้งเปลี่ยนสายไฟบ้านใหม่ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และได้มาตรฐานที่ดี ควรใช้บริการช่างไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อดูแลระบบไฟฟ้าภายในบ้านได้อย่างเหมาะสม ป้องกันการเกิดปัญหาไฟฟ้าภายหลัง


ข้อควรระวังในการเปลี่ยนสายไฟบ้าน

เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้าน ราคา
เปลี่ยนสายไฟทั้งบ้าน ราคา

เมื่อตรวจสอบพบว่าสายไฟเกิดการชำรุด เสื่อมสภาพ หรือเกิดความเสียหาย ทำให้สายไฟไม่สมบูรณ์ในการใช้งาน ไม่ควรใช้เทปพันสายไฟ เพราะการใช้เทปพันสายไฟอาจเสี่ยงอันตรายทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟฟ้าช็อตได้ นอกจากนี้เทปพันสายไฟยังเสื่อมสภาพได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นการเปลี่ยนสายไฟบ้านใหม่โดยช่างไฟฟ้าผู้เชี่ยวชาญเป็นวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด


แนะนำบริการเปลี่ยนสายไฟบ้านมืออาชีพ “Q-CHANG”

เปลี่ยนสายไฟบ้าน ราคา
เปลี่ยนสายไฟบ้าน ราคา

เมื่อเกิดปัญหาไฟบ้านดับหลังเดียว สายไฟหมดอายุ สายไฟเสื่อมคุณภาพจากการใช้งานมาหลายปี อย่าปล่อยไว้นาน เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายจากไฟดูด ไฟรั่ว และไฟไหม้สร้างความเสียหายต่อบ้านของคุณ จึงจำเป็นต้องหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าอยู่เสมอ หากใครที่ไม่มีเวลาและความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบระบบไฟฟ้า สามารถเรียกใช้บริการทีมช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญได้

ที่ Q-CHANG มีบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า เปลี่ยนสายไฟบ้านและเดินสายไฟภายในบ้านให้คุณสามารถเลือกใช้บริการทีมช่างไฟฟ้ามืออาชีพ ที่พร้อมการันตีงานติดตั้งสายไฟอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐาน พร้อมรับประกันงานซ่อมแซมและติดตั้ง 180 วัน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อจองคิวได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านทางเว็บไซต์ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่