อุปกรณ์ทำความสะอาด

รวม 20 อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทุกบ้านต้องมี พร้อมวิธีใช้อย่างถูกต้อง!

อุปกรณ์ทำความสะอาด

ความสะอาดเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต การมีบ้านที่สะอาดสะอ้านทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุขและสุขภาพที่ดี อย่างไรก็ตามการทำความสะอาดบ้านถือเป็นงานใหญ่ที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ เพื่อความสะดวกสบาย การมีอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านที่ครบครันและรู้จักวิธีใช้มันอย่างถูกต้อง จะช่วยประหยัดเวลาและพลังงานไปได้มาก บทความนี้จะมาแนะนำ 20 อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ รับรองว่าจะช่วยให้การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่นอน



ความสำคัญของการเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดให้ถูกประเภท

ปัจจุบันมีอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านมากมาย ซึ่งอุปกรณ์แต่ละชิ้นถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานแตกต่างกัน เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำ อุปกรณ์ปัดกวาด อุปกรณ์เช็ดถู เป็นต้น สิ่งสำคัญคือควรเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดให้ถูกประเภทและเหมาะสมกับสภาพงาน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดแรง และประหยัดเวลา นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันอุปกรณ์เสียหายหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นด้วย 


20 อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้! 

อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน

1. ไม้กวาด

ไม้กวาดเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี ใช้สำหรับกวาดเศษฝุ่นบนพื้นแห้ง มีหลายชนิด เช่น ไม้กวาดดอกหญ้า ไม้กวาดพลาสติก ไม้กวาดไนลอน เป็นต้น สำหรับการเก็บรักษาให้ตั้งเอาด้ามลงและพิงผนังไว้ หรือแขวนไว้กับราวแขวนผนัง (หากปลายด้ามจับมีหูสำหรับแขวน) ไม่ควรเก็บไม้กวาดในที่เปียกชื้นหรือโดนน้ำเพราะจะทำให้ไม้กวาดเสียหายได้ หากไม้กวาดเปียกให้ตากแดดจนแห้งสนิทก่อนแล้วค่อยนำมาใช้งาน

2. ไม้ถูพื้น

ไม้ถูพื้นเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี มีทั้งชนิดถูเปียกสำหรับพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ พื้นหินอ่อน และแบบถูแห้งสำหรับถูพื้นไม้ขัดมันหรือพื้นปาร์เก้ ไม้ถูพื้นช่วยขจัดคราบสกปรก เศษฝุ่นติดแน่น คราบน้ำ คราบมันบนพื้น มักใช้หลังจากที่กวาดพื้นเสร็จแล้ว ช่วยทำให้พื้นสะอาดมากขึ้น หลังใช้งานเสร็จควรล้างให้สะอาด บิดให้หมาด นำไปตากให้แห้งแล้วจึงเก็บเข้าที่

3. เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่นเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่เข้ามาทุ่นแรงได้เป็นอย่างดี ใช้สำหรับดูดฝุ่นบนพื้นบ้านได้ทุกชนิด ดูดฝุ่นบนพรมได้ บางรุ่นสามารถเปลี่ยนหัวให้ดูดฝุ่นบนผนังบ้านและบนเฟอร์นิเจอร์ได้ ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น ดูดฝุ่นได้เร็วโดยไม่ต้องออกแรงปัดกวาดใด ๆ ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย และสามารถดูดฝุ่นตามซอกเล็ก ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อเสียเดียวของเครื่องดูดฝุ่นคือเสียงดัง จึงไม่เหมาะกับการใช้งานยามวิกาล

เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน

4. ฟองน้ำ

ฟองน้ำเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดชิ้นเล็ก ๆ แต่มีประโยชน์มากมาย สามารถใช้เช็ดทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้าน ไปจนถึงใช้เช็ดกระจก โดยฟองน้ำมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้ดีและอ่อนโยนต่อพื้นผิว จึงสามารถทำความสะอาดคราบสกปรกและคราบมันติดแน่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังราคาถูกและดูแลรักษาง่ายด้วย 

5. ถุงมือยาง

ถุงมือยางเป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับมือ เช่น รอยขีดข่วน การถูกของมีดคมบาด ไปจนถึงผิวถูกกัดจากสารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ดังนั้น หากต้องทำความสะอาดบ้านโดยมีการใช้น้ำยาเคมีหรือต้องออกแรงขัด ควรสวมถุงมือป้องกันทุกครั้ง

6. แปรงขัดพื้น

แปรงขัดพื้นเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลายกรณี ไม่ว่าจะใช้ขัดพื้นบ้าน ขัดผนัง ขัดเพดาน หรือขัดวัสดุทั้งภายในและภายนอกบ้าน มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ทั้งแปรงลวด แปรงพลาสติก แปรงไนลอน และมีทั้งแบบแปรงขัดพื้นด้ามมือจับ แปรงด้ามสั้น แปรงด้ามยาว ซึ่งแต่ละแบบมีจุดเด่นต่างกัน โดยแปรงด้ามยาวเหมาะกับใช้ขัดพื้นที่ขนาดใหญ่ ส่วนแปรงด้ามมือจับจะเหมาะกับพื้นที่เล็ก ๆ ที่เน้นความละเอียดมากกว่า

อุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดบ้าน

7. ที่โกยขยะ

ที่โกยขยะใช้สำหรับโกยฝุ่นผงที่กวาดมารวมกันบนพื้นเพื่อนำไปเททิ้งที่ถังขยะ เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ต้องใช้งานคู่กับไม้กวาด ซึ่งที่โกยขยะดี ๆ ต้องมีส่วนปลายที่วางทาบกับพื้นได้สนิทเพื่อให้กวาดเศษผงเข้าไปได้ง่ายและไม่เหลือตกค้างบนพื้น ในส่วนของการเก็บรักษาควรล้างให้สะอาด ผึ่งในที่ร่มให้แห้งและเก็บไว้คู่กับไม้กวาด

8. แปรงขัดสุขภัณฑ์ 

แปรงขัดสุขภัณฑ์อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำที่ทุกบ้านต้องมี ใช้สำหรับขัดทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์และคราบสกปรกในห้องน้ำ มีให้เลือกทั้งแบบขนแปรงพลาสติก ขนแปรงไนลอน และขนเสี้ยนตาล และมีหัวแปรงหลายขนาด ควรเลือกใช้แบบมีด้ามจับยาวและมีหัวแปรงขนาดใหญ่ซึ่งจะช่วยให้ขัดง่ายและเบาแรง หลังใช้งานควรล้างน้ำให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง แล้วแขวนเก็บให้เรียบร้อย

9. ผ้าเช็ดทำความสะอาด

ผ้าเช็ดทำความสะอาดเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ที่ทุกบ้านจะขาดไปไม่ได้ ใช้สำหรับเช็ดฝุ่นที่เกาะตามสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน มีให้เลือกหลายเนื้อผ้า เช่น ผ้าขนหนู ผ้าไมโครไฟเบอร์ ผ้าคอตตอน เป็นต้น การเลือกใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดควรเลือกผ้าที่ดูดซับน้ำได้ดีและไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วน เมื่อใช้งานเสร็จควรซักให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้งสนิทก่อนพับเก็บ

อุปกรณ์เช็ดถู

10. ไม้กวาดทางมะพร้าว

ไม้กวาดทางมะพร้าวเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดภายนอกบ้าน ใช้สำหรับกวาดน้ำ เศษใบไม้ เศษขยะ เศษดิน ไปจนถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ มีด้ามยาว และมีใบกวาดขนาดใหญ่ทำให้เหมาะกับการกวาดในพื้นที่กว้าง เช่น ลานบ้าน, โรงรถ, สวน, สนามหญ้า เป็นต้น การเก็บรักษาจะคล้ายกับไม้กวาดในบ้านคือเก็บโดยเอาด้ามตั้งลงพื้นแล้วพิงผนังไว้ หรือหากมีห่วงแขวนก็สามารถแขวนไว้กับราวได้เช่นกัน

11. ไม้กวาดหยากไย่

ไม้กวาดหยากไย่เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดเพดานบ้าน ใช้สำหรับกวาดหยากไย่และสิ่งสปกรกที่ห้อยอยู่บนเพดาน ฝ้า หรือหลังคาสูง ลักษณะเด่นคือจะมีด้ามที่ยาวมาก ช่วยให้ยื่นไปกวาดบนเพดานได้สะดวก ขนไม้กวาดทำจากเสี้ยนตาลที่มีความแข็งและสามารถเก็บหยากไย่ได้ดี หลังใช้งานเสร็จควรเอาสิ่งสกปรกออกให้หมดแล้ววางราบกับพื้นชิดฝาผนัง ไม่ควรเก็บในที่เปียกชื้นเพราะอาจทำให้ไม่กวาดเสียหายได้

12. ไม้ปัดฝุ่นไมโครไฟเบอร์

ไม้ปัดฝุ่นไมโครไฟเบอร์เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านที่กำลังเป็นที่ความนิยม จุดเด่นคือกักเก็บฝุ่นได้ดีและไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย สามารถซอกซอนเข้าพื้นที่ยาก ๆ ได้ ดัดงอได้ และไม่ทำให้เกิดริ้วรอยบนสิ่งของที่ทำความสะอาด มีให้เลือกใช้หลายขนาดและรูปทรง นอกจากนี้ยังเก็บรักษาง่ายอีกด้วย

อุปกรณ์ปัดกวาด

13. ไม้ขนไก่ 

ไม้ขนไก่เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดสุดคลาสสิกที่แทบทุกบ้านมีติดไว้ มีลักษณะเป็นพู่และมีด้ามจับที่บริเวณปลายจะมีลักษณะงอเพื่อเอาไว้แขวน ใช้สำหรับปัดฝุ่นบนเครื่องเรือน สิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ข้อดีคือไม่ทำเกิดรอยขีดข่วน และยังซอกซอนเข้าพื้นที่ยาก ๆ ได้ดี หลังใช้งานเสร็จควรสะบัดฝุ่นออกให้หมดแล้วแขวนเก็บในที่แห้งให้เรียบร้อย

14. ไม้ปาดน้ำฝน 

ไม้ปาดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดกระจก ใช้สำหรับปาดหยดน้ำที่เกาะบนกระจกให้แห้ง ใช้ได้กับทั้งกระจกหน้าต่าง กระจกประตู กระจกห้องน้ำ ช่วยให้กระจกใสและแห้งสนิทอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเช็ดซ้ำ และยังไม่เกิดรอยถูหรือคราบน้ำอีกด้วย หลังใช้เสร็จควรล้างน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้ง แล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย 

15. ถังน้ำ 

ถังน้ำเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านพื้นฐานที่จะขาดไปไม่ได้ ใช้สำหรับใส่น้ำเพื่อไปทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน มีให้เลือกหลายขนาดและรูปทรง แนะนำว่าควรเลือกขนาดถังให้เหมาะกับการใช้งาน และเลือกถังที่ทำจากพลาสติกเนื้อดีเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน 

อุปกรณ์ทำงานบ้าน

16. ขวดสเปรย์

ขวดสเปรย์เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะบางพื้นที่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะ หรือไม่สามารถโดนน้ำในปริมาณมากได้ เช่น โต๊ะกินข้าว, ตู้ไม้, เคาน์เตอร์ครัว, กระจก เป็นต้น การฉีดสเปรย์แล้วเช็ดด้วยผ้าจึงเป็นวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องที่สุด ทั้งนี้ ควรเลือกใช้ขวดสเปรย์ที่ปรับละอองสเปรย์ได้เพื่อการใช้งานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และควรใช้ 1 ขวดต่อผลิตภัณฑ์ 1 อย่างเพื่อป้องกันการสับสน

17. ไม้ดูดชักโครก

ไม้ดูดชักโครกเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำที่มีความจำเป็นและสำคัญ แม้ว่าอาจจะไม่ได้ใช้งานบ่อย ๆ แต่ถ้าท่อน้ำทิ้งหรือโถสุขภัณฑ์เกิดอุดตันก็สามารถใช้ดูดเอาสิ่งปฏิกูลออกมาได้อย่างรวดเร็ว หลังจากใช้งานเสร็จควรล้างให้สะอาด ตากให้แห้ง แล้วเก็บด้วยการแขวนให้เรียบร้อย

18. ชุดถังปั่น

ชุดถังปั่นเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่จะเข้ามาช่วยทุ่นแรงและเพิ่มความสะดวกในการบิดไม้ถูพื้น ในชุดจะมีถังปั่นและไม้ถูกพื้นที่ออกแบบมาเฉพาะ ช่วยให้ชุบน้ำแล้วปั่นหมาดได้อย่างรวดเร็วโดยที่มือไม่เปียก นำไปถูพื้นต่อได้ทันที ทั้งยังช่วยซักผ้าถูพื้นและขจัดคราบแน่น ๆ ในผ้าได้อย่างหมดจด เมื่อใช้งานเสร็จเพียงแค่ทำความสะอาดผ้า ปั่นหมาด แล้วเทน้ำทิ้งก็เป็นอันเสร็จ

อุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน

19. ผ้าปิดจมูก หรือ หน้ากากอนามัย

การทำความสะอาดบ้านต้องเจอกับฝุ่นละอองเป็นจำนวนมาก ผ้าปิดจมูก หรือ หน้ากากอนามัย จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรสวมใส่ทุกครั้งเพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าปอด และช่วยป้องกันสิ่งสกปรกและกลิ่นเหม็นที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

20. แว่นตาใส

ในการทำความสะอาดบ้าน มีโอกาสที่เศษฝุ่นละออง สารเคมี รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านต่าง ๆ จะกระเด็นเข้าตา ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นอันตรายต่อดวงตาอย่างมาก เพื่อเป็นการไม่ประมาท ควรสวมใส่แว่นตาใสเพื่อป้องกันไว้จะดีที่สุด


‘Q-CHANG’ ศูนย์รวมช่างมืออาชีพ พร้อมให้บริการด้วยอุปกรณ์ทำงานบ้านครบเซต!

แม่บ้าน

ทั้งหมดนี้คือ 20 อุปกรณ์ทำความสะอาดที่คัดมาแล้วว่าควรมีติดบ้านไว้ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดสามารถใช้ทำความสะอาดบ้านได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุม ทั้งยังช่วยให้การทำความสะอาดเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดบ้านถือเป็นงานหนักไม่น้อย ใช้เวลานาน และยังใช้แรงกายมหาศาล หากทำงานมาเหนื่อย ๆ ก็คงหมดแรงที่จะทำแล้ว ดังนั้นบริการรับทำความสะอาดบ้านหรือ แม่บ้านรายวัน จาก Q-CHANG จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใครหลาย ๆ คนเลือดใช้เช่นกัน

Q-CHANG พร้อมให้บริการด้วยทีมแม่บ้านมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมอุปกรณ์ทำงานบ้านครบเซต รองรับทั้งการทำความสะอาดบ้านและการทำความสะอาดคอนโด บริการนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องลงมือทำเอง ไม่จัดหาอุปกรณ์ให้ยุ่งยาก ทำให้มีเวลาเหลือไปทำในสิ่งที่ชอบได้มากขึ้น แถมบ้านก็สะอาดและน่าอยู่มากขึ้นด้วย

หากสนใจบริการทำความสะอาดบ้านจาก Q-CHANG สามารถจองบริการผ่านแอป Q-CHANG ได้ทันที หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

Facebook : Q-CHANG คิวช่าง