วิธีเช็คหลังคารั่ว

วิธีเช็คหลังคารั่วอย่างถูกวิธี ป้องกันหลังคารั่วได้ทันเวลา

หลังจากที่บ้านของคุณได้ติดตั้งหลังคาเรียบร้อยแล้ว ตลอดเวลาที่อยู่บ้านคุณได้เคยลองสังเกตดูหรือไม่ว่าสภาพหลังคายังปกติดีอยู่หรือเปล่า ยิ่งใกล้จะเข้าฤดูฝนแล้ว หากหลังคาบ้านควรได้รับการตรวจสอบสภาพ เพื่อป้องกันปัญหาหลังคารั่ว และวิธีเช็คหลังคารั่วอย่างถูกต้องคือการเรียกช่างซ่อมหลังคามืออาชีพมาช่วยตรวจสอบและซ่อมหลังคารั่วให้กับคุณ

การซ่อมหลังคาไม่ใช่เรื่องง่าย หากหลังคารั่วแล้วควรรีบหาช่างซ่อมหลังคาบ้านโดยเร็ว เพราะถ้าเกิดมีน้ำฝนซึมเข้ามาจากหลังคาแล้วถูกปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้ปัญหาหลังคาจุดเล็ก ๆ กลายเป็นปัญหาบานปลายได้ การเรียกช่างช่วยแก้ไขปัญหาได้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยเรามีวิธีเช็คหลังคารั่วอย่างถูกต้อง รวมถึงสาเหตุของหลังคาบ้านรั่วมาฝากกัน มีอะไรบ้างไปดูกันเลย 



สาเหตุของหลังคารั่ว 

หลังคารั่ว
หลังคารั่ว

หลังคารั่วเกิดขึ้นได้ทุกบ้าน ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ เพียงคุณมีวิธีเช็คหลังคารั่วอย่างถูกต้อง ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสภาพหลังคาอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนานโดยเด็ดขาด เพราะหากไม่รีบซ่อมแซม จะยิ่งทำให้โครงสร้างเสียหายหนัก ซึ่งสาเหตุของหลังคารั่วซึมมีดังนี้

  • กระเบื้องหลังคาเกิดการแตกร้าว จากแรงกระแทก หรือมีวัตถุตกใส่ รวมถึงการเจาะกระเบื้องอย่างไม่ระมัดระวัง ตลอดจนการมุงกระเบื้องที่ผิดวิธีจากช่างซ่อมหลังคาบ้านที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ ทำให้เกิดปัญหาหลังคารั่ว
  • รอยตะปูที่ยึดติดระหว่างกระเบื้องกับโครงหลังคา ทำให้เป็นรู หรือกระเบื้องเสื่อม ผุกร่อน ขึ้นสนิม เกิดรอยรั่วตามแนวรอยตะปู ทำให้ลูกยางรองตะปูหมดอายุ จึงทำให้น้ำฝนสามารถไหลซึมผ่านปัญหาเหล่านั้นได้ วิธีเช็คหลังคารั่วควรเรียกช่างมาตรวจสอบอุปกรณ์ก่อน ค่อยเปลี่ยนวัสดุใหม่
  • การติดตั้งสันครอบผิด เป็นวิธีเช็คหลังคารั่วที่เริ่มต้นจากการตรวจสอบตัวครอบหลังคาว่าถูกฉาบปูนอย่างถูกต้องหรือไม่ หากครอบไม่สนิท หรือมีรอยแตกร้าว ก็จะทำให้การมุงกระเบื้องหลังคาไม่เข้ามุมตามรูปทรง ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม

รวมเทคนิคและวิธีเช็คหลังคารั่วด้วยตัวเอง

ปัญหาที่มักเกิดขึ้นในหน้าฝนก็คือหลังคารั่ว น้ำไหลรั่วซึม ทำให้คุณต้องคอยหากระป๋องมารองน้ำ แต่ถ้าบ้านไหนมีฝ้าก็จะสังเกตเห็นรอยน้ำบนฝ้าได้ชัดเจน หากปล่อยทิ้งไว้ ฝ้าของคุณก็จะพังลงมา สร้างความเสียหายให้กับคนในครอบครัว เรามีวิธีเช็คหลังคารั่ว 5 วิธีที่ช่วยป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้

1. ตรวจสอบความผิดปกติของรูปทรงหลังคา

  • วิธีเช็คหลังคารั่วตามมาตรฐานเริ่มต้นจากการสังเกตภาพรวมของหลังคา ว่าได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ หากพบความผิดปกติของหลังคาไม่ว่าจะบ้านเอียง บิดเบี้ยว หรือโครงสร้างเกิดความเสียหาย ก็แสดงว่าอาจจะเกิดหลังคารั่วได้
  • สังเกตกระเบื้องหลังคาหากมีกระเบื้องหลุดออกมาจากแนวที่ติดตั้ง ก็แสดงว่าอาจวางในตำแหน่งไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดหลังคารั่วซึมได้
  • หลังคามีรอยแตกร้าว หรือปิดสนิทกับสันหลังคาหรือไม่ หากผิดปกติก็ควรซ่อมแซมโดยด่วน

2. ตรวจสอบวัสดุมุงหลังคา

  • วิธีเช็คหลังคารั่วแบบที่สอง คือการตรวจสอบความเสื่อมสภาพวัสดุของหลังคา ว่ามีอาการแตกร้าว ผุกร่อน หรือเสื่อมสภาพอย่างไรบ้าง เพราะปัญหาที่หลังคาบ้านรั่ว มีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะแสงแดด ลม ฝน และอุณหภูมิ ทำให้เสี่ยงต่อการรั่วซึมได้
  • สังเกตสีของหลังคา หากสีมีรอยด่างดำเกิดขึ้น ก็อาจหมายถึงสภาพเก่า เนื่องจากมีการสะสมของเชื้อรามากขึ้น รวมถึงบริเวณที่มีรอยแตกร้าวต่าง ๆ ก็จะมีสีที่เปลี่ยนแปลงไป

3. ตรวจสอบรางน้ำและท่อระบายน้ำ

  • หมั่นตรวจสอบรางน้ำและท่อระบายน้ำ เป็นวิธีเช็คหลังคารั่วที่ทำให้คุณรู้ปัญหาแบบง่าย ๆ ว่าหลังคารั่วหรือไม่ หากการระบายน้ำฝนของหลังคามีประสิทธิภาพลดลง ทำให้น้ำฝนไหลย้อนซึมไม่ไหลตามที่หลังคากำหนดเส้นทาง ก็ควรจะทำความสะอาดรางน้ำและท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ใบไม้หรือสิ่งสกปรกกีดขวางทางน้ำ

4. ตรวจสอบตัวยึดกระเบื้อง

  • การตรวจสอบสกรูน็อตยึดกระเบื้องกับโครงหลังคา เป็นอีกหนึ่งวิธีเช็คหลังคารั่วที่ไม่ควรมองข้าม ควรตรวจสอบรอยตะปูตัวยึดกระเบื้องว่าสมบูรณ์หรือไม่ เป็นสนิมหรือผุกร่อนหรือเปล่า หากมีรอยรั่วตามแนวสกรูที่ยึดกระเบื้องหลังคา หรือลูกยางรองสกรูขึ้นสนิม ก็ย่อมบ่งบอกว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดหลังคารั่ว อย่ารอให้ฝนหยุดตก ควรรีบแก้ไขก่อนที่จะเข้าฤดูฝน

5. ตรวจสอบการรั่วซึมบนฝ้าเพดาน

  • วิธีเช็คหลังคารั่วสามารถตรวจสอบได้จากภายในบ้าน เพียงคุณสังเกตคราบน้ำฝนบนฝ้า ขณะที่ฝนตก รวมไปถึงสังเกตน้ำที่ไหลบริเวณผนัง หากมีการรั่วซึมอย่างหนัก แสดงว่าเกิดน้ำรั่ว และจะต้องรีบซ่อมหลังคาบ้านโดยด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ้าเพดานเปื่อยจนถล่มลงมา

6. ตรวจสอบรอยร้าวบนกระเบื้องหลังคา

  • อีกหนึ่งวิธีเช็คหลังคารั่วที่ได้รับความนิยม คือการตรวจสอบรอยร้าวบนกระเบื้องหลังคา เพราะถ้าหากโชคร้ายมองไม่เห็นรอยร้าว หรือเกิดรอยร้าวแต่ยังไม่ทันได้รู้ตัว ปล่อยให้น้ำฝนรั่วซึมหลังคาเป็นเวลานาน ก็อาจนำไปสู่ความเสียหายครั้งใหญ่ได้ คุณจึงควรตรวจสอบหลังคาว่ามีรอยร้าวอย่างไร เกิดจากความเสื่อมสภาพ หรือถูกแรงกระแทก เพื่อซ่อมหลังคารั่วซึมและป้องกันให้ไม่กลับไปเกิดปัญหาซ้ำอีก

แนะนำวิธีเช็คหลังคารั่ว โดยการใช้บริการช่างซ่อมหลังคา

การตรวจสอบหลังคาอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีเช็คหลังคารั่วที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการเลือกบริการช่างซ่อมหลังคาบ้านฝีมือดีมาช่วยดูแลหลังคาบ้านให้กับคุณ ก็หนีไม่พ้นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ในการทำงานเรื่องบ้านแบบครอบจักรวาล 

คิวช่าง (Q-CHANG) เป็นบริษัทที่ให้บริการงานช่าง และบริการแม่บ้าน ให้คุณดูแลบ้านแบบครบวงจร คิวช่างให้บริการซ่อมหลังคาอย่างมืออาชีพ ให้บริการรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน วิธีการทำงานของคิวช่างมีประสิทธิภาพอย่างไรไปหาคำตอบกัน 

  1. บริการตรวจสอบหลังคารั่วอย่างรอบด้าน ทีมงานคุณภาพจะตรวจสอบสภาพหลังคาก่อนทำการซ่อมแซมหลังคาเสมอ โดยการหาสาเหตุของหลังคารั่วซึมทั้งภายในและภายนอก เพื่อวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างถูกต้อง สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ทำให้ไม่เสียเวลาในการซ่อมแซมซ้ำซาก ที่ทำให้งบไม่บานปลาย     
  2.  บริการตรวจสอบและซ่อมบำรุงหลังคา การซ่อมหลังคาบ้านจะต้องใช้วัสดุที่มีมาตรฐานปลอดภัย จึงจะทำให้หลังคาบ้านมีความแข็งแรงอยู่คู่กับบ้านไปอย่างยาวนาน โดยทีมงานคุณภาพคับแก้ว จะตรวจสอบหลังคาและอุปกรณ์ซ่อมบำรุงให้มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หมดห่วงปัญหาอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน
  3. บริการตรวจสอบหลังคาหลังจากที่ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว เป็นบริการหลังการขายของทีมงานมืออาชีพที่มีวิธีเช็คหลังคารั่วอย่างถูกต้อง ทำให้ช่วยตรวจสอบหลังคาอีกครั้งว่ามีความทนทานพร้อมรองรับน้ำฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ หากเจอปัญหารอยร้าว หลังคารั่ว ตลอดจนปัญหาอื่น ๆ ทีมงานก็จะช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณ

ปัญหาหลังคารั่ว แก้ไขให้หายขาดได้ด้วย “Q-CHANG”

ซ่อมหลังคาบ้าน
ซ่อมหลังคาบ้าน

วิธีเช็คหลังคารั่วควรเริ่มต้นจากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตรวจสอบหลังคาได้อย่างมีมาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยร้าวบนหลังคา ซึ่งคุณไม่ควรขึ้นหลังคาไปซ่อมหลังคารั่วซึมด้วยตัวเองเด็ดขาด เพราะการซ่อมหลังคาต้องใช้ความระมัดระวังสูง 

หากคุณซ่อมหลังคาเองนอกจากจะเกิดปัญหาหลังคารั่วซ้ำซ้อน แล้วก็มีความเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ดังนั้นการจ้างช่างซ่อมหลังคาจึงเป็นทางออกที่ดี เพราะช่างมีความชำนาญ และแก้ปัญหาได้ตรงจุด ไม่เสียเวลา ไม่อันตราย และไม่เกิดปัญหาซ้ำ


สรุปวิธีเช็คหลังคารั่ว

หลังคารั่วซึม
หลังคารั่วซึม

ปัญหาเรื่องหลังคาเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามยิ่งมีวิธีเช็คหลังคารั่วได้เร็วเท่าไหร่ ก็ลดความเสี่ยงต่อความเสียหายมากเท่านั้น คิวช่าง (Q-CHANG) เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านที่สามารถแก้ไขปัญหาให้คุณอย่างครอบคลุม พร้อมบริการตรวจสอบปัญหาหลังคารั่ว-ซ่อมรั่ว แก้ไขได้ทุกปัญหาหลังคารั่ว สำรวจภายใน 1 วันแต่ติดตั้งขึ้นอยู่กับหน้างาน รับประกันหลังคารั่วซึมนาน 1 ปี มีบริการทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัด พร้อมทีมงานมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญสูง คัดสรรวัสดุอย่างมีคุณภาพ มั่นใจได้ว่าจะช่วยยืดอายุหลังคาของคุณให้ใช้งานได้อีกนานแสนนาน จองคิวสำรวจหน้างานออนไลน์ง่าย ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิกเลย