วิธีกำจัดเชื้อรา

9 วิธีทำความสะอาดและกำจัดเชื้อราในหน้าฝน

หน้าฝนมาพร้อมกับปัญหาอะไรบ้าง? หลายคนคงนึกถึงปัญหาน้ำท่วม ยุง และโรคต่าง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่หลายบ้านอาจกำลังเผชิญอยู่นั่นคือ “เชื้อรา” และเพื่อความปลอดภัยของบ้านและคนในครอบครัว เราควรหาวิธีจำกัดเชื้อราอย่างมีประสิทธิภาพและทำได้เองที่บ้าน เพราะเชื้อราไม่เพียงแต่ทำให้บ้านดูสกปรก เก่า ทรุดโทรม แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ทำให้เกิดอาการแพ้ โรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคผิวหนังได้ 

แล้วจะกำจัดเชื้อราเหล่านี้ได้อย่างไร? บทความนี้จะมาแนะนำวิธีกำจัดเชื้อราง่าย ๆ หรือขจัดคราบเชื้อรา สามารถทำเองหรือจ้างแม่บ้านรายวันมาก็ย่อมได้ เพื่อให้บ้านสวย ๆ ของทุกคน ปลอดภัยไร้กังวลเรื่องเชื้อราอีกต่อไป



สาเหตุของการเกิดเชื้อรา ศัตรูร้ายในบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

ก่อนที่จะรู้วิธีกำจัดเชื้อรา มาทำความเข้าใจสาเหตุของการเกิดเชื้อรากันก่อน เชื้อรามักเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยที่สามารถป้องกันได้หากรู้วิธีดูแลอย่างถูกต้อง โดยสาเหตุของการเกิดเชื้อราในบ้าน มีดังนี้

  • ความชื้นสูง : เชื้อรามักเติบโตในสภาพแวดล้อมมีความชื้นสูง เกิดจากการระบายอากาศไม่ดี น้ำรั่วซึม หรือทำกิจกรรมเพิ่มความชื้น เช่น อาบน้ำ ทำอาหาร และตากผ้าหน้าฝน
  • อุณหภูมิ : เชื้อราส่วนใหญ่เจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิประมาณ 20-30 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิพบได้ทั่วไปในบ้าน การควบคุมอุณหภูมิในบ้านให้เหมาะสมจะช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อราได้
  • สภาพอากาศ : หน้าฝนมีความชื้นสูง เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรามากกว่าฤดูอื่น ๆ
  • แหล่งอาหาร : เชื้อราต้องการอาหารในการเจริญเติบโต แหล่งอาหารของเชื้อราในบ้าน เช่น เศษอาหาร, เศษผักผลไม้, ฝุ่นละออง และคราบสกปรก
  • รอยรั่วซึมของน้ำ : รอยรั่วตามผนัง หลังคา หรือท่อน้ำ สามารถทำให้เกิดน้ำซึมที่จะส่งผลให้เกิดความชื้นสะสมและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อราได้
  • วัสดุที่อับชื้น : วัสดุอับชื้น เช่น ผ้าม่าน, พรม, เฟอร์นิเจอร์, ไม้, หนังสือ หรือกระดาษ เป็นวัสดุที่อับชื้น เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา
  • ระบบระบายอากาศไม่ดี : หากห้องหรืออาคารการระบายอากาศที่ไม่ดี ทำให้ความชื้นสะสม จะส่งผลให้เกิดเชื้อรา
  • ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง : การทำความสะอาดบ้านไม่ทั่วถึง ปล่อยให้มีฝุ่นละออง เศษอาหาร หรือคราบสกปรกสะสม จะกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อรา
  • ตกแต่งภายในไม่เหมาะสม : การตกแต่งภายในที่ปิดทึบหรือใช้วัสดุที่ไม่สามารภระบายอากาศได้ดี จะเพิ่มความชื้นและโอกาสในการเกิดเชื้อรา

หากรู้ถึงสาเหตุของการเกิดเชื้อราแล้ว เราต้องหาวิธีกำจัดเชื้อราที่เหมาะสม เช่น วิธีกำจัดเชื้อราบนผ้า, วิธีแก้เชื้อราในตู้, วิธีกำจัดราดำในห้องน้ำ หรือกำจัดเชื้อราในตู้เสื้อผ้า เพื่อช่วยให้สามารถป้องกันสิ่งของต่าง ๆ จากเชื้อราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้บ้านปลอดภัยและมีผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพที่ดี


9 วิธีกำจัดเชื้อราที่น่าสนใจและได้ผลดี

วิธีกำจัดเชื้อราบนกำแพงปูน
วิธีกำจัดเชื้อราบนกำแพงปูน

เชื้อราเป็นปัญหาพบได้บ่อยในบ้าน ดังนั้นมาดูกันว่า มีวิธีกำจัดเชื้อราอะไรบ้างที่มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการปฏิบัติ ดังนี้

1. เปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศ

การเปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศ เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ได้ผลดีในบรรดาวิธีกำจัดเชื้อรา เพราะช่วยหมุนเวียนอากาศภายในบ้านให้ถ่ายเทสะดวก ลดความชื้นสะสม โดยมีหลักการวิธีกำจัดเชื้อรา ดังนี้

  • เปิดประตูหน้าต่างทุกบาน
    ยิ่งเปิดมากเท่าไหร่ อากาศก็จะถ่ายเทสะดวกมากขึ้นเท่านั้น เราควรเปิดประตูหน้าต่างทุกบานในบ้าน โดยเฉพาะบริเวณอับชื้น มีแสงสว่างน้อย เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว หรือห้องใต้หลังคา
  • เปิดในช่วงมีแสงแดด
    แสงแดดมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อรา เราควรเปิดประตูหน้าต่างในช่วงมีแสงแดดส่อง อย่างน้อยวันละ 2-3 ชั่วโมง
  • เปิดพัดลมช่วย
    การเปิดพัดลมช่วยดูดอากาศภายในบ้านให้ออกไป จะยิ่งช่วยระบายความชื้นและถ่ายเทอากาศได้ดียิ่งขึ้น
  • เปิดแอร์ไล่ความชื้น
    ในกรณีที่อากาศข้างนอกมีความชื้นสูง การเปิดแอร์ไล่ความชื้น หรือ Dry Mode จะช่วยลดความชื้นภายในบ้านได้โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่าง 

2. ทำความสะอาดบริเวณที่มีเชื้อรา

เราควรทำความสะอาดเชื้อราโดยการเช็ดถูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาขัดห้องน้ำผสมกับน้ำสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อราชนิดเจือจาง ต้องสวมถุงมือและหน้ากากป้องกันทุกครั้ง เพราะเชื้อราบางชนิดอาจทำให้เกิดภูมิแพ้ ควรป้องกันตัวเองก่อนทำความสะอาด เหมาะกับการใช้เป็นวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำ วิธีกำจัดเชื้อราในห้อง หรือวิธีกำจัดราดำบนผนัง 

3. กำจัดแหล่งอาหารของเชื้อรา

วิธีกำจัดเชื้อราโดยกำจัดแหล่งอาหารของเชื้อราถือว่าเห็นผลได้ดี เชื้อราชอบกินสารอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร และเศษผักผลไม้ ดังนั้น เราควรหมั่นทำความสะอาดและเก็บกวาดให้เรียบร้อย ไม่ให้มีเศษอาหารตกหล่นสะสมในบ้าน เพราะจะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อราได้

4. ใช้เครื่องดูดความชื้น

วิธีกำจัดเชื้อราโดยใช้เครื่องดูดความชื้นนั้นจะช่วยลดความชื้นในอากาศ พร้อมยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา เหมาะสำหรับใช้ในที่อับชื้น มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น ใช้เป็นวิธีแก้เชื้อราในตู้เสื้อผ้า วิธีป้องกันเชื้อราในตู้เสื้อผ้า หรือกำจัดเชื้อราในตู้เสื้อผ้า ไม่ให้เชื้อรามากวนใจตู้ผ้าได้อีก

5. ทาสีกันเชื้อรา

สำหรับผนังหรือเพดานที่มีเชื้อราฝังลึก ควรใช้วิธีกำจัดเชื้อราแบบทาสีกันเชื้อรา เพื่อป้องกันการกลับมาของเชื้อรา เพราะสีกันเชื้อราทั่วไปมีสารเคมีที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา เหมาะใช้เป็นวิธีกำจัดราบนไม้ หรือวิธีป้องกันเชื้อราตามบริเวณต่าง ๆ ที่สามารถทาสีทับได้

6. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูกำจัดเชื้อรามีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อราเพราะน้ำส้มสายชูเป็นกรดอ่อน ๆ โดยมีขั้นตอนคือ ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 เทใส่ขวดสเปรย์ ฉีดพรมบริเวณมีเชื้อราทิ้งไว้ 30 นาที แล้วเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด ทั้งนี้ ควรทดสอบกับพื้นที่เล็ก ๆ ก่อนใช้งานเพราะน้ำส้มสายชูอาจทำให้สีบริเวณที่ฉีดซีดจางได้

7. เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาเป็นด่างอ่อน ๆ มีประสิทธิภาพในการกำจัดราดำในห้องน้ำ โดยผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่า 1 ถ้วย คนให้เข้ากันแล้วเทใส่ขวดสเปรย์ ฉีดพรมบริเวณมีเชื้อราทิ้งไว้ 30 นาที แล้วจึงเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด หากใช้เป็นวิธีกำจัดเชื้อราบนกำแพงปูนก็ได้ผลดีเช่นกัน

8. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

วิธีกำจัดเชื้อราโดยใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3% สามารถกำจัดเชื้อราได้ดี เทไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ใส่ขวดสเปรย์ ฉีดพรมบริเวณมีเชื้อราทิ้งไว้ 10 นาที แล้วเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด ควรสวมถุงมือและหน้ากากป้องกัน เพราะไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์อาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ วิธีนี้เหมาะกับวิธีกำจัดเชื้อราในห้องน้ำ

9. น้ำมันทีทรี

น้ำมันทีทรีเป็นน้ำยากำจัดเชื้อราในบ้านจากสารธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อราอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผสมน้ำมันทีทรี 1 ช้อนชากับน้ำสะอาด 1 ถ้วยลงในขวดสเปรย์ ทดสอบบนพื้นผิวเล็ก ๆ ก่อนการใช้งานบนพื้นที่ใหญ่เพื่อดูว่ามีปฏิกิริยาหรือการเปลี่ยนสีหรือไม่ แล้วจึงฉีดน้ำยาลงบนเชื้อราให้ทั่ว ปล่อยให้น้ำยาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นล้างและเช็ดออก

วิธีกำจัดเชื้อราที่กล่าวมาทั้งหลายล้วนเป็นวิธีกำจัดเชื้อราที่ได้ผลทั้งการกำจัดเชื้อราตู้เสื้อผ้า, กำจัดราดำในห้องน้ำ, ขจัดคราบเชื้อราบนผ้า หรือวิธีกำจัดเชื้อราในบ้านบริเวณอื่น ๆ หากเราทำความสะอาดเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด


บริการแม่บ้านรายวัน เพื่อกำจัดเชื้อราอย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำส้มสายชูกำจัดเชื้อรา
น้ำส้มสายชูกำจัดเชื้อรา

วิธีกำจัดเชื้อรา นั้นสำคัญอย่างยิ่งแต่หลายคนอาจไม่มีเวลาทำความสะอาดเอง จึงเกิดคำถามว่า แม่บ้านรายวันสามารถกำจัดคราบเชื้อราได้หรือไม่? คำตอบคือขึ้นอยู่กับประเภทและความรุนแรงของเชื้อรา เพราะแม่บ้านรายวันทั่วไปจะได้รับการฝึกฝนมาเพื่อทำความสะอาดเบื้องต้น เช่น กวาดถูพื้น, เช็ดโต๊ะ, ล้างจาน หรือทำความสะอาดห้องน้ำ อาจไม่เพียงพอที่จะรู้วิธีกำจัดเชื้อราที่ฝังลึกได้

อย่างไรก็ตาม แม่บ้านบางรายอาจได้รับการฝึกฝนเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีกำจัดเชื้อรา หรือมีประสบการณ์ในการทำความสะอาดบ้านที่มีปัญหาเชื้อรา จึงอาจมีวิธีกำจัดคราบเชื้อราได้อย่างมีประสิทธิภาพ


บริการแม่บ้านรายวันจาก “Q-CHANG” เพื่อความสะอาดที่เหนือกว่า 

วิธีกำจัดเชื้อรามีหลายวิธีสามารถทำได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ วิธีพื้นฐานคือการทำความสะอาดพื้นที่มีเชื้อราโดยใช้สารฆ่าเชื้อ สำหรับบริเวณมีเชื้อรามากควรจัดการความชื้นในบ้านหรือบริเวณนั้น ๆ ให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อรากลับมาอีก หากพบว่ามีเชื้อรารุนแรง ควรเรียกผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการกำจัดคราบเชื้อราในบ้านเพื่อความปลอดภัย

หากต้องการวิธีกำจัดเชื้อราอย่างมืออาชีพและปลอดภัย Q-CHANG พร้อมให้บริการด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ มากประสบการณ์ และเทคโนโลยีทันสมัย ใช้วิธีกำจัดเชื้อราอย่างได้ผล พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการป้องกันเชื้อราในระยะยาว 

นอกจากนี้ทาง Q-CHANG ยังมีบริการแม่บ้านรายวันรับทำความสะอาดทุกรูปแบบทั้งบ้าน คอนโด หรือบริการขัดทำความสะอาดพื้นโรงรถและพื้นรอบบ้าน พร้อมทั้งบริการทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอกอย่างมีคุณภาพ เพื่อรับบริการรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สนใจบริการจากคิวช่าง ติดต่อได้ที่