วิธีทาสีบ้าน

วิธีทาสีบ้าน เปลี่ยนบ้านโทรมให้กลับมาสวยเหมือนบ้านใหม่!

วิธีทาสีบ้าน

ใครที่กำลังเบื่อหรือหนักใจกับสภาพบ้านที่ดูเก่า สีลอกจนดูโทรม อยากเปลี่ยนบ้านเก่าหลังนี้ให้กลับมาดูใหม่ สดใส และน่าอยู่อีกครั้ง ‘วิธีทาสีบ้านให้สวย’ คือคำตอบที่เหมาะกับคุณ! โดยในบทความนี้ Q-CHANG ได้รวบรวมทุกข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับวิธีการทาสีบ้านแบบมืออาชีพที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านที่คุณรักให้กลับมามีชีวิตชีวาและสวยงามอีกครั้ง การทาสีบ้านอย่างถูกวิธีทำยังไงบ้าง มาดูกัน!



แนะนำ 5 วิธีทาสีบ้านให้เนียนสวยอย่างมืออาชีพ

เทคนิคการทาสีบ้านให้สวยเนียนนั้นมีขั้นตอนหลายอย่างที่ต้องทำ โดยในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำ 5 วิธีทาสีบ้านที่คุณสามารถนำไปใช้ เพื่อทำให้บ้านมีสีที่เนียนสวยเหมือนทาโดยช่างมืออาชีพ ดังนี้

1. ประเมินสภาพพื้นผิวเพื่อเลือกประเภทของสีให้เหมาะสม

วิธีการทาสีบ้านให้เนียน

วิธีการทาสีบ้านให้เนียนต้องเริ่มต้นด้วยการประเมินสภาพพื้นผิว เพื่อเลือกประเภทของสีให้เหมาะสมกับวัสดุของบ้าน เช่น ถ้าเป็นบ้านปูนควรเลือกใช้สีน้ำอะคริลิคชนิดทาภายนอกหรือภายใน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ต้องการทาสี หรือถ้าเป็นบ้านที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก แนะนำให้ใช้สีน้ำมันที่เหมาะสำหรับการทาเหล็กโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันสนิมและยืดอายุการใช้งาน ส่วนบ้านไม้สามารถเลือกวิธีทาสีบ้านด้วยสีน้ำมันหรือสีย้อมไม้ ขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะเน้นลวดลายของเนื้อไม้ให้โดดเด่น เป็นต้น

2. เตรียมอุปกรณ์ทาสีบ้านให้พร้อม 

การเตรียมอุปกรณ์ทาสีบ้านให้พร้อมเป็นสิ่งสำคัญก่อนลงมือทาสีบ้านด้วยตัวเอง โดยคุณควรเตรียมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันให้พร้อม เช่น ถุงมือ หน้ากาก เพื่อความปลอดภัยและการป้องกันการเปื้อนสีขณะทาสีบ้าน ซึ่งถ้ามีอุปกรณ์ในการทาสีอย่างครบถ้วนก็จะทำให้งานเสร็จเร็ว ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทาสีและได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม

3. ซ่อมแซมสภาพผิวบ้านก่อนเริ่มทาสี

พื้นผิวที่ไม่เรียบเนียนหรือมีรอยร้าว รอยแตก จะทำให้การยึดเกาะของสีไม่ดี ส่งผลให้สีหลุดล่อนได้ง่าย ดังนั้น กระบวนสำคัญของขั้นตอนการทาสีบ้านทับสีเก่าคือต้องเช็กผนังบ้านทั้งหมด เพื่อหารอยร้าว รอยแตก แล้วทำการอุดด้วยวิธีและวัสดุที่เหมาะสม ก่อนขัดทำความสะอาดอีกครั้ง ถ้าพบรอยคราบน้ำมันหรือรอยจากสนิมเหล็ก ก็ต้องกำจัดออกด้วยน้ำยาทำความสะอาดก่อนจะเริ่มทาสีผนังบ้าน

4. เริ่มทาสี

  • ทาสีรองพื้น ควรเลือกใช้สีที่เหมาะกับวัสดุผนัง เช่น สีรองพื้นปูนใหม่ สำหรับผนังปูนฉาบใหม่หรือสีรองพื้นปูนเก่าสำหรับผนังที่เคยทาสี โดยใช้แปรงหรือลูกกลิ้งทาให้ทั่วผนัง อย่างน้อย 1-2 รอบ และรอให้แห้งสนิท 
  • ทาสีทับหน้า ต้องผสมสีให้เข้ากันและตรวจสอบความข้นเหลวให้พอเหมาะ ทา 2-3 รอบให้สีสม่ำเสมอ โดยระหว่างรอสีแห้ง ควรเลี่ยงการสัมผัสเพื่อป้องกันสีลอกหรือเป็นรอยด่าง 
เทคนิคการทาสีบ้าน

5. ตรวจสอบความเรียบร้อย

หลังจากเสร็จขั้นตอนของการทาสีบ้านแล้วแล้ว ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นผิวอย่างละเอียดว่ามีรอยหรือจุดบกพร่องอะไรหรือไม่ ซึ่งถ้าพบจุดที่ไม่สมบูรณ์ให้รีบทำการแก้ไขทันทีก่อนที่สีจะแห้งสนิท นอกจากนี้ ควรเน้นตรวจสอบในบริเวณมุมห้อง ขอบประตู กระจกและหน้าต่างว่าการทาสีบ้านใหม่ครั้งนี้ทาได้ทั่วถึงและมีปัญหาหรือไม่ เมื่อแน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว จึงค่อยเก็บอุปกรณ์ทาสีและทำความสะอาดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ


ข้อควรระวัง ก่อนเริ่มทาสีบ้าน

วิธีทาสีบ้านมีข้อควรระวังหลายอย่างที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ทาสีได้อย่างราบรื่นและได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ทั้งในแง่ความสวยงามและคุณภาพ มาดูว่ามีข้อควรระวังอะไรบ้างก่อนเริ่มขั้นตอนวิธีการทาสีบ้านด้วยตัวเอง

1. การทาสีบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย

วิธีทาสีบ้านดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ความจริงแล้ว การทาสีต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ ซึ่งคนที่ไม่เคยทำอาจทำแล้วได้ผลงานที่ไม่ดี ดังนั้น ถ้าต้องการให้ออกมาดูดี การจ้างช่างทาสีบ้านมืออาชีพก็เป็นทางเลือกที่ทำให้มั่นใจได้ว่าบ้านของคุณจะออกมาสวยงามและยังช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

2. ไม่ทาสีซ้ำหลายรอบ

แม้วิธีทาสีบ้านหลายชั้นจะช่วยเพิ่มความทึบได้ แต่ถ้าทาซ้ำมากเกินไปอาจทำให้เนื้อสีหนาจนเกิดการแตกร้าวและสิ้นเปลืองสีและเวลาโดยใช่เหตุ ดังนั้น ในการทาสีแต่ละครั้งควรทาเพียง 2-3 รอบเท่านั้น โดยรอให้สีแห้งสนิทในแต่ละรอบก่อนทาทับ ถ้าหากทาแล้วยังไม่มิดหรือไม่สม่ำเสมอ อาจลองปรับเปลี่ยนเทคนิคหรืออุปกรณ์การทา

3. เลือกสีที่มีคุณภาพ เหมาะกับการทาสีบ้าน

การเลือกสีเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะสีที่ดีนอกจากจะต้องให้สีสันที่สวยงามและติดทนนานแล้ว ยังควรมีส่วนผสมที่ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยด้วย ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อสีควรสังเกตฉลากข้างกระป๋องให้ดีว่าผ่านการรับรองมาตรฐานและมีคุณสมบัติตามที่ต้องการหรือไม่ เช่น ป้องกันเชื้อรา ทนความชื้น โดยควรเลือกแบรนด์สีที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้

4. วางกระดานรองพื้นระหว่างทาสีบ้านเสมอ

การวางกระดานรองพื้นเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ เพราะในขณะที่กำลังทาสีผนัง ถ้าไม่มีกระดานรองพื้นก็อาจทำสีหกเลอะเทอะได้โดยง่าย ซึ่งนอกจากทำให้เสียเวลากับการทำความสะอาดแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นบ้านได้ด้วย ดังนั้น ก่อนเริ่มวิธีทาสีบ้าน ควรวางกระดานรองพื้นให้มิดชิด ซึ่งจะช่วยให้เก็บงานได้เร็วขึ้นและป้องกันปัญหาที่อาจตามมาได้


ทาสีบ้านเองไม่ใช่เรื่องง่าย ไว้ใจให้ ‘Q-CHANG’ ช่วยคุณ!

วิธีการทาสีบ้านใหม่

วิธีทาสีบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ แต่เป็นงานที่ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ไม่ต่างจากการซ่อมแซมบ้านในเรื่องอื่น ๆ ดังนั้น ถ้าคุณต้องการทาสีบ้านใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการทาสีภายในหรือภายนอก ขอแนะนำให้เลือกใช้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Q-CHANG ซึ่งมีทีมช่างรับทาสีบ้านมืออาชีพที่ผ่านประสบการณ์มาแล้วกว่า 1,000 โครงการ และได้รับการอบรมมาโดยเฉพาะ จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม คงทน และสมบูรณ์แบบอย่างแน่นอน