ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา

ฉนวนกันความร้อนหลังคา ตัวช่วยบ้านร้อนให้กลับมาเย็นสบายได้อีกครั้ง

การแก้ปัญหาบ้านร้อนนั้นมีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่เป็นที่นิยมมากที่สุดนั้นก็คือการติดฉนวนกันความร้อนหลังคา เพราะนอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาบ้านร้อนได้ตรงจุดแล้ว การติดฉนวนกันความร้อนยังเป็นวิธีลดความร้อนใต้หลังคาที่ทำได้ง่ายและราคาไม่สูงมาก ในบทความนี้ เราได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการติดฉนวนกันความร้อน ไม่ว่าจะเป็นข้อดีหรือประเภทของฉนวนกันความร้อนหลังคา จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปติดตามกันเลย



ฉนวนกันความร้อนหลังคาคืออะไร มีกี่ประเภท?

ฉนวนกันความร้อนหลังคา เป็นวัสดุที่มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ความร้อนจากภายนอกส่งผ่านเข้ามายังหลังคาและกระจายเข้ามาภายในบ้านได้ การเลือกติดตั้งฉนวนกันความในแต่ละครั้งควรจพิจารณาจากความปลอดภัย ค่าการนำความร้อน และโครงสร้างของฉนวนเป็นหลัก เพื่อให้ได้ฉนวนกันความร้อนที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด 

ปัจจุบัน ฉนวนกันความร้อนหลังคานั้นมีหลากหลายประเภทตามวัสดุ แต่ละประเภทก็จะมีจุดเด่น ราคา และข้อควรระวังในการติดตั้งแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจเลือกติดตั้งเราควรจะต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละวัสดุให้ละเอียด โดยฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้นมีอยู่ด้วยกัน 6 ประเภท ได้แก่ ฉนวนกันความร้อนแบบใยแก้ว, ฉนวนกันความร้อนแบบอะลูมิเนียมฟอยล์, ฉนวนกันความร้อนแบบโฟม PU, ฉนวนกันความร้อนแบบโฟม EPS, ฉนวนกันความร้อนแบบโฟม PE และฉนวนกันความร้อนแบบแอร์บับเบิล


วัสดุฉนวนกันความร้อนหลังคามีอะไรบ้าง? เตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนติดตั้งฉนวนกันความร้อนหลังคา

วัสดุกันความร้อนใต้หลังคา

ความก้าวหน้าของนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาบ้านร้อนทำให้ปัจจุบันมีฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ทำจากวัสดุหลากหลายประเภท โดยแผ่นกันความร้อนหลังคาแต่ละประเภทล้วนมีจุดเด่นและมีความเหมาะสมในการใช้งานแตกต่างกันออกไป เราได้รวบรวมข้อมูลของฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ทำจากวัสดุทั้งหมด 6 ประเภทมาให้ทุกคนได้เปรียบเทียบข้อดีและข้อควรคำนึงก่อนการติดตั้ง 

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบใยแก้ว

ฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ผลิตจากใยแก้ว เป็นฉนวนกันร้อนใต้หลังคาที่มีลักษณะเป็นแผ่นหนา ทำจากเส้นใยแก้วขนาดเล็กที่รวมกันจนเกิดช่องว่างจำนวนมาก ช่องว่างเหล่านี้จะทำหน้าที่ดูดซับความร้อน อีกทั้งยังมีอะลูมิเนียมฟอยล์ที่ห่อหุ้มฉนวนกันความร้อนไว้ด้านนอกจึงช่วยสะท้อนความร้อนไม่ให้เข้ามาภายในบ้านได้ ฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ผลิตจากใยแก้วจึงมีจุดเด่นคือ สามารถดูดซับความร้อนและเสียงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ฉนวนกันความร้อนแบบใยแก้วยังเป็นวัสดุที่นำความร้อนต่ำจึงทำให้ไม่ลุกติดไฟอีกด้วย 

ทั้งนี้ แผ่นฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบใยแก้วก็มีข้อควรคำนึงก่อนการติดตั้งเช่นเดียวกัน เพราะฉนวนกันความร้อนประเภทนี้เป็นฉนวนกันความร้อนที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้น ก่อนการติดตั้งจึงต้องมีพื้นที่ในการเตรียมฉนวนกันความร้อน นอกจากนี้ เมื่อติดตั้งฉนวนกันความร้อนประเภทนี้เรียบร้อยแล้ว จะต้องระวังปัญหาน้ำรั่วซึมจากหลังคา เพราะหากฉนวนกันความร้อนแบบใยแก้วโดนน้ำจะทำให้ตัวเส้นใยยุบตัวกลายเป็นฝุ่นได้

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบอะลูมิเนียมฟอยล์

ฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ผลิตจากอะลูมิเนียมฟอยล์ เป็นแผ่นฉนวนสะท้อนความร้อนที่มีลักษณะเป็นแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ประกบกัน 2 ชั้น ซึ่งแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์มีคุณสมบัติหลักในการสะท้อนความร้อนให้ออกไปจากตัวบ้าน โดยสามารถสะท้อนความร้อนได้สูงสุดถึง 97% แต่แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ไม่ได้มีคุณสมบัติในการดูดซับความร้อน ดังนั้น ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบอะลูมิเนียมฟอยล์จึงเหมาะสำหรับการติดตั้งร่วมกับฉนวนกันความร้อนประเภทอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับความร้อน

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบอะลูมิเนียมฟอยล์มีจุดเด่นที่การสะท้อนความร้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ฉนวนหลังคากันความร้อนประเภทนี้ยังทนต่อแรงดึงทำให้ไม่ฉีกขาดง่าย อีกทั้งยังมีราคาไม่แพงมากอีกด้วย ทั้งนี้ ก่อนการติดตั้งฉนวนกันความร้อนประเภทอะลูมิเนียมฟอยล์ เราควรจะต้องวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายให้รอบคอบ เพราะถึงแม้ฉนวนกันความร้อนประเภทนี้จะมีราคาไม่สูงมากแต่เราอาจจะต้องติดตั้งคู่กับฉนวนกันความร้อนประเภทอื่น ดังนั้น หากไม่วางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายให้ดีก็อาจจะทำให้งบประมาณบานปลายได้

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบโฟม PU

ฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ผลิตจาก Polyurethane Foam หรือรู้จักกันในชื่อฉนวนกันความร้อนหลังคา PU ฉนวนกันความร้อนประเภทนี้เป็นฉนวนกันความร้อนที่เกิดจากเทคโนโลยีการใช้โฟมฉีดเพื่อป้องกันความร้อน ดังนั้น ฉนวนกันความร้อนหลังคา PU โฟมจึงไม่ลามไฟและสามารถป้องกันไฟลุกไหม้ได้ นอกจากนี้ ฉนวนกันความร้อนประเภทนี้ยังสามารถป้องกันได้ทั้งความร้อนและความเย็น อีกทั้งมีน้ำหนักเบาและในบางยี่ห้อยังสามารถป้องกันไม่ให้หนู แมลงสาบ หรือสัตว์รบกวนอื่น ๆ เข้ามาทำรังอาศัยได้อีกด้วย

ถึงแม้จะมีจุดเด่นที่น่าสนใจกว่าฉนวนกันความร้อนประเภทอื่น ๆ แต่ฉนวนกันความร้อนหลังคา PU Foam ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน เพราะฉนวนกันความร้อนประเภทนี้มีจุดหลอมเหลวต่ำทำให้เปลี่ยนรูปได้ง่ายหากถูกความร้อนสูงเป็นเวลานาน ดังนั้น หากต้องการนำแผ่นฉนวน PU ไปติดตั้งในบริเวณที่มีกระจกก็อาจจะทำให้โฟมไม่สามารถคงสภาพเดิมเอาไว้ได้ ก่อนการเลือกติดตั้งฉนวนกันความร้อนแบบโฟม PU จึงต้องพิจารณาถึงสถานที่ที่เหมาะสมในการติดตั้งด้วย

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบโฟม EPS

ฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ผลิตจาก Expanded Polystyrene หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่าฉนวนโฟม EPS เป็นฉนวนกันความร้อนหลังคาที่ผลิตโดยการนำเนื้อพลาสติกมาทำปฏิกิริยากับก๊าซ Pentane จนเกิดเม็ดโฟมสีขาวหรือโฟม EPS ที่ใช้ในการทำฉนวนกันความร้อนนั่นเอง แผ่นกันความร้อนบนหลังคาประเภทนี้มีจำหน่ายอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นฝ้าเพดานกันความร้อน แผ่นผนังกันความร้อน หรือแบบโฟมเปล่า ทำให้สามารถใช้งานฉนวนกันความร้อนประเภทนี้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ฉนวนกันความร้อนหลังคาโฟม EPS เป็นฉนวนกันความร้อนอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถกันได้ทั้งความร้อนและความเย็น นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นสูงทนแรงกดทับได้ดีอีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ดังนั้น ฉนวนกันความร้อนประเภทนี้จึงสามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำมาเป็นฉนวนกันความร้อนใต้ฝ้า หรือหากต้องการนำมาเป็นฉนวนกันความเย็นบริเวณผนังโกดังเก็บสินค้าก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบโฟม PE 

ฉนวนกับความร้อนหลังคาที่ทำจาก Polyethylene Foam หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า ฉนวนโฟม PE เป็นฉนวนกันความร้อนแบบแผ่นโฟมที่มีอะลูมิเนียมฟอยล์ประกบพื้นผิวด้านนอกไว้ ฉนวนกันความร้อนประเภทนี้สามารถดูดซับความร้อนมาไว้ที่บริเวณโฟมได้ และเนื่องจากมีพื้นผิวอะลูมิเนียมฟอยล์เคลือบอยู่ภายนอกฉนวนกันความร้อนประเภทโฟม PE จึงทำหน้าที่เป็นแผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคาได้อีกด้วย

ฉนวน PE Foam เป็นฉนวนกันความร้อนอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ติดตั้งตามอาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีน้ำหนักที่เบา, ติดตั้งง่าย, มีราคาถูก, ทนต่อแรงกระแทก อีกทั้งยังทนต่อการกัดกร่อนได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้ วัสดุกันความร้อนใต้หลังคาประเภทโฟม PE ก็มีข้อควรคำนึงในการติดตั้งเช่นกัน เพราะหากอะลูมิเนียมฟอยล์ที่ประกบอยู่ด้านนอกวัสดุกันความร้อนหลังคาประเภทนี้เกิดการฉีกขาด ตัวฉนวนโฟมด้านในอาจจะลามไฟได้ง่ายเมื่อถูกประกายไฟ ดังนั้น ก่อนการติดตั้งเราจึงควรเลือกฉนวนโฟม PE ที่มีการผสมสารกันไฟลามเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบแอร์บับเบิล

ฉนวนบับเบิลฟอยล์ หรือที่รู้จักกันในชื่อฉนวนแอร์บับเบิล เป็นฉนวนหลังคาที่มีลักษณะคล้ายแผ่นพลาสติกกันกระแทกเนื่องจากจะมีอากาศแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ที่ประกบกันอยู่ ซึ่งมวลอากาศที่แทรกอยู่ระหว่างแผ่นฟอยล์จะทำหน้าที่ช่วยดูดซับความร้อน ส่วนแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ก็จะทำหน้าที่สะท้อนความร้อน ดังนั้น ฉนวนกันความร้อนติดใต้หลังคาประเภทนี้จึงสามารถกันความร้อนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ฉนวนแอร์บับเบิลนั้นทำมาจากพลาสติกจึงทำให้เกิดการลามไฟได้ง่าย ดังนั้น ก่อนการติดตั้งจึงควรเลือกฉนวนแอร์บับเบิลที่มีการผสมสารกันไฟลามเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเพลิงไหม้


3 ข้อดีของการติดฉนวนกันความร้อนหลังคา

หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าการติดตั้งฉนวนกันความร้อนหลังคาจะช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอกไม่ให้เข้ามาภายในบ้านได้ แต่การติดฉนวนกันความร้อนใต้หลังคานั้นมีข้อดีอีกหลายอย่างที่จะช่วยให้บ้านของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยการติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคามีข้อดีดังต่อไปนี้

  • ช่วยให้บ้านเย็นสบาย เนื่องจากฉนวนกันความร้อนจะทำหน้าที่ช่วยกันความร้อนบนหลังคาและยังสามารถช่วยเก็บความเย็นภายในบ้านไม่ให้กระจายออกไปด้านนอก บ้านจึงเย็นสบายขึ้นได้นั่นเอง
  • ช่วยประหยัดพลังงาน เพราะเมื่อบ้านมีอุณหภูมิที่เย็นลงก็จะสามารถลดการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างแอร์หรือพัดลมลงไปได้ 
  • ช่วยกั้นเสียงจากภายนอก อีกหนึ่งข้อดีของการติดฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป เพราะนอกจากจะกันความร้อนได้แล้วฉนวนกันความร้อนยังสามารถกันเสียงรบกวนจากภายนอกไม่ให้เข้ามารบกวนการพักผ่อนของสมาชิกภายในบ้าน

แนะนำบริการติดตั้งฉนวนกันความร้อนหลังคา เปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นสบายด้วยช่างมืออาชีพจาก “Q-CHANG”

ฉนวนกันความร้อนหลังคาแต่ละประเภทล้วนมีจุดเด่นและข้อควรระวังในการใช้งานแตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนการติดตั้งผู้ใช้งานควรจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ฉนวนกันความร้อนหลังคาที่เหมาะสมกับความต้องการและการใช้งานมากที่สุด แต่ถ้าหากไม่มั่นใจในเรื่องคุณสมบัติและการติดตั้งก็ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ เพราะหากเลือกวัสดุไม่ถูกต้องหรือติดตั้งฉนวนกันความร้อนหลังคาไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เสียทั้งเงินเสียงทั้งเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ได้

ใครที่กำลังกังวลเรื่องการติดตั้งฉนวนกันความร้อนหลังคา หรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกวัสดุของฉนวนกันความร้อน ที่ Q-CHANG มีทีมช่างมืออาชีพที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการติดฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้ ก่อนการติดตั้ง Q-CHANG ยังมีบริการสำรวจพื้นที่จริงพร้อมให้คำปรึกษาที่เหมาะสมเกี่ยวกับการติดตั้งอีกด้วย ใครที่สนใจติดตั้งฉนวนกันความร้อนหลังคาหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อ Q-CHANG ได้ที่