ห้องน้ำแคบ

10 ไอเดีย ห้องน้ำแคบ รีโนเวทห้องน้ำยังไงให้ประหยัด บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น!

ห้องน้ำเก่า แคบ ไม่ถูกสุขอนามัย ปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อคนในบ้าน ทั้งในด้านของสุขภาพ และอันตรายที่เกิดจากความทรุดโทรมของการทนใช้ห้องน้ำเก่า ๆ เพราะฉะนั้น เมื่อใครหลายคนคิดจะรีโนเวทบ้าน การรีโนเวทห้องน้ำก็มักจะอยู่ในแผนแรก ๆ เสมอ 

สำหรับใครที่กำลังมีแผนจะจ้างบริษัทรับรีโนเวทห้องน้ำ แต่ยังไม่ได้ไอเดีย คิดไม่ออกว่าห้องน้ำแคบ รีโนเวทห้องน้ำยังไงดี บทความนี้ Q-CHANG มี 10 ไอเดียรีโนเวทห้องน้ำสวย ๆ หลากสไตล์ ตอบโจทย์กับทุกตัวบ้านมาฝาก ห้องน้ำแต่ละแบบจะถูกใจใครบ้าง มาดูไปพร้อม ๆ กันได้เลย



10 ไอเดียเปลี่ยนห้องน้ำแคบ รีโนเวทห้องน้ำให้กว้างมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียในการรีโนเวทห้องน้ำ สามารถดูออกแบบได้ตามนี้

1. รีโนเวทห้องน้ำงบประหยัด

รีโนเวทห้องน้ำ ราคา
รีโนเวทห้องน้ำ ราคา

สำหรับใครที่อยากรีโนเวทห้องน้ำแบบประหยัด มีงบจำกัดต้องวางแผนไว้ให้ดี เบื้องต้นควรพิจารณาเป้าหมายในการรีโรเวทให้รอบคอบ หากห้องน้ำแคบ ตั้งใจรีโนเวทห้องน้ำเพื่อเพิ่มที่ทางเดินทางภายใน ต้องมั่นใจว่าตัวบ้านมีพื้นที่เหลือให้ต่อขยาย ไม่อย่างนั้นงบอาจบานปลาย ต้องไปต่อเติมบ้านส่วนข้าง ๆ ห้องน้ำด้วย 

เพราะฉะนั้น แนะนำว่าให้รีโนเวทห้องน้ำโดยเน้นเรื่องของการใช้งานเป็นหลัก เริ่มจากการออกแบบจุดวางท่อน้ำเสียใหม่เพื่อลดโอกาสในการเกิดปัญหาท่อตัน ปูพื้นให้ลาดเอียดไปทางท่อน้ำให้ดี และออกแบบชั้นวางของให้ใช้งานได้สะดวกในพื้นที่แคบ ๆ สำหรับส่วนของความสวยงามในการแต่งห้องน้ำ อาจจะต้องกัดฟันซื้อของที่ไม่ได้แพงมาก เพื่อให้งบส่วนใหญ่ พอใช้สำหรับงานรีโนเวทเพื่อใช้สำหรับงานเป็นหลักเสียก่อน 

2. การปรับแต่งห้องน้ำสำหรับบ้านไม้

ทำห้องน้ำใหม่
ทำห้องน้ำใหม่

สำหรับใครที่อยากรีโนเวทห้องน้ำแล้วอยากคีพความเป็นบ้านไม้เอาไว้ ไม่อยากเปลี่ยนเป็นปูน ควรให้ความสำคัญกับการตรวจเช็กการผุ กร่อน หรือเชื้อราที่เกิดจากความชื้น โดยไม้ที่ป้องกันความชื้นได้ดี ผุกร่อนยาก คือ ต้นสน, โคอา, ไม้อัด, เรดโอ๊ก, เชอร์รี และมะฮอกกานี ทั้งนี้ ต้นสนเป็นไม้ที่ราคาถูกที่สุด ใช้ได้ดี และหาได้ง่าย เหมาะสำหรับใช้รีโนเวทห้องน้ำ นอกจากนี้ยังตัดแต่งได้ง่าย สีสวย บิดงอยากอีกด้วย 

3. การเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องน้ำ: 

แสงธรรมชาติช่วยให้รู้สึกสดชื่น สบายใจ และยังเป็นวิตามินผิวในบางช่วงเวลาอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าในโรงแรมใหญ่ ๆ มักมีช่องแสงที่เปิดให้แสงสว่างจากภายนอกสาดเข้ามายังในตัวห้องน้ำอีกด้วย ทำให้การเพิ่มแสงสว่างในห้องน้ำก็เป็นอีกหนึ่งในไอเดียที่ดีสำหรับใครอยากรีโนเวทห้องน้ำ นอกจากนี้ ยังช่วยเรื่องกำจัดความชื้น ทำให้ห้องน้ำแห้งได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4. การแบ่งพื้นที่ในห้องน้ำเป็นสัดส่วน

ห้องน้ำแคบ รีโนเวทห้องน้ำอย่างแรก ๆ ควรคำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เช่น แยกพื้นที่ห้องน้ำฝั่งเปียก-แห้ง การเลือกใช้ตู้เก็บสิ่งของ กับชั้นวางของที่เข้ามุมเพื่อลดการใช้พื้นที่ภายในห้องน้ำ สำหรับใครที่อยากไม่ตีผนังกั้นห้องอาบน้ำกับห้องส้วม ก็สามารถใช้ม่านกั้นได้ด้วยเช่นกัน

5. เลือกระหว่างอ่างอาบน้ำ หรือฝักบัวยืนอาบ

ปรับปรุงห้องน้ำ
ปรับปรุงห้องน้ำ

หากใครที่ห้องน้ำแคบ แล้วรีโนเวทห้องน้ำควรเลือกใช้ฝักบัวแบบยืนอาบจะช่วยให้พื้นที่ภายในห้องน้ำมีเยอะขึ้น แม้ว่าการมีอ่างอาบน้ำจะช่วยห้องน้ำดูหรู ดูแพงมากยิ่งขึ้น แต่การเลือกใช้ฝักบัวแบบยืนอาบคุณภาพดีก็ช่วยให้ห้องน้ำของคุณดูหรู โดยฝักบัวนั้นมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยปลาย ๆ ไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว

6. การออกแบบชั้นวางของ

renovate-ห้องน้ำ
renovate-ห้องน้ำ

ในหลาย ๆ ครั้ง ห้องน้ำแคบขึ้นเพราะชั้นวางใหญ่เทอะทะ ไม่สมส่วนกับขนาดห้องน้ำ หากเป็นไปได้ แนะนำว่าควรทำตู้เก็บของแบบ built-in ติดผนังไปเลยก็จะช่วยให้มีพื้นที่ หรือทางเดินในห้องน้ำมากยิ่งขึ้น หรือหากไม่อยาก built-in แนะนำให้ใช้ชั้นวางของแบบเข้ามุม จะช่วยให้ห้องน้ำที่แคบ ดูกว้างมากยิ่งขึ้น

7. เลือกใช้กระเบื้องกันลื่น

สำหรับห้องน้ำเก่า ควรให้ความสำคัญกับการรีโนเวทกระเบื้องกันลื่นเป็นอย่างแรก ๆ เพราะในส่วนนี้นั้นส่งผลกับความปลอดภัยของผู้ใช้งาน หรือคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นควรรื้อกระเบื้องเดิมและปูกระเบื้องใหม่ เพื่อให้ได้กระเบื้องกันลื่นที่มีคุณภาพ และยังใช้งานได้ดี 

*การรื้อและปูกระเบื้องใหม่ ควรทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้มั่นใจว่ากระเบื้องสามารถใช้งานได้ดี

8. เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ

ประเทศไทยเราเริ่มเข้าสู่ยุคของสังคมผู้สูงวัย หลาย ๆ ครอบครัวเริ่มมีผู้สูงวัยอยู่ในบ้าน เพราะฉะนั้นเมื่อต้องการรีโนเวทห้องน้ำ ควรเพิ่มฟังก์ชันในการใช้งานเพื่อผู้สูงอายุเข้าไปด้วย เช่นราวจับ ปุ่มกดส่งสัญญาณเรียกคนในบ้าน และพื้นกันลื่นคุณภาพดี เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

9. ออกแบบท่อระบายน้ำใหม่

ระบบระบายน้ำนั้นสำคัญที่สุด หลาย ๆ บ้านที่ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น เก่าเร็ว อาจเกิดจากการวางระบบท่อระบายน้ำไม่ดีจนเกิดการอุดตันง่าย ส้วมตันบ่อย และมีน้ำซึม เพราะฉะนั้นหากรีโนเวทห้องควรรื้อดูท่อใหม่ทั้งหมด หากมีปัญหาเดินท่อไม่ดี ท่อแตก ควรให้ช่างที่ชำนาญเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

10. ใส่ใจในระบบระบายอากาศ

รีโนเวทห้องน้ํา ขนาดเล็ก
รีโนเวทห้องน้ํา ขนาดเล็ก

การปล่อยให้ห้องน้ำอับชื้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเชื้อราได้ เพราะฉะนั้นใครห้องน้ำเก่าต้องรีโนเวทควรปรับระบบระบายอากาศใหม่ ให้มีการระบายอากาศที่ดี ช่วยให้ห้องน้ำแห้งสนิทเมื่อไม่ได้ใช้งาน และทำให้อากาศถ่ายเทมากยิ่งขึ้น 


ขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำ โดยช่างมืออาชีพ

สำหรับขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำโดยช่างมืออาชีพ มีขั้นตอนดังนี้

งานรื้อถอน 

  • รื้อพื้นกระเบื้อง 
  • รื้อ Floor Drain ชุดเก่าออกและทำการติดตั้ง Floor Drain ชุดใหม่ รวมเทเกร๊าท์ นอนชิ้งค์
  • รื้อทุบผนัง หนาเกิน 15 ซม 
  • รื้อทิ้ง ฉากกั้นแบบเลื่อน, แบบเปิด , บานกระจก ทั้งสำเร็จและกึ่งสำเร็จ
  • รื้อถอดบัวฝ้าเพดาน
  • งานรื้อถอนและติดตั้งอ่างล้างหน้า
  • งานรื้อฝ้าภายใน

งานติดตั้ง

  • งานติดตั้งสุขภัณฑ์ ที่จุดเดิม
  • งานติดตั้งกระเบื้องปูพื้นขนาดกลาง 
  • งานติดตั้งกระเบื้องกรุผนังขนาดกลาง 
  • งานทาสีอะคริลิคภายใน
  • บริการติดตั้งฝ้าภายในยิปซั่ม 
  • เทปรับระดับพื้น ผสมกันซึม
  • งานติดตั้งอุปกรณ์ในห้องน้ำ

งานเดินระบบท่อ และแก้ไขระบบท่อ

  • แก้ไขระยะท่อโถสุขภัณฑ์ < 5 ซม. 
  • เดินท่อน้ำดี แบบฝังผนัง ท่อ PVC Class 13.5 ขนาด< 1″
  • เดินท่อน้ำเสีย

บริการรีโนเวทห้องน้ำ ปรับปรุงรื้อถอน พร้อมติดตั้งกับทีม่ช่างมืออาชีพ ‘Q-CHANG’

เปลี่ยนห้องน้ำแคบ ๆ ให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นด้วยบริการรับรีโนเวทห้องน้ำจาก ‘Q-CHANG’ ศูนย์รวมทีมช่างมืออาชีพพร้อมรีโนเวทบ้าน และห้องน้ำครบวงจร มีความเชี่ยวชาญทั้งการรื้อ งานออกแบบ งานระบบ และงานติดตั้ง มีการขึ้นงาน 3D ให้ลูกค้าเห็นภาพก่อนรีโนเวทห้องน้ำจริง การันตี รับประกันงานติดตั้งนาน 1 ปี ดำเนินการโดยทีมช่างมืออาชีพ มั่นใจช่างไม่ทิ้งงาน อุ่นใจ งานเสร็จตรงเวลา งบไม่บานปลายแน่นอน 

  • เว็บไซต์:  www.q-chang.com 
  • LINE Official: @q-chang 
  • Facebook: Q-CHANG คิวช่าง