ฝ้าทีบาร์

ฝ้าทีบาร์สวยๆ หลากหลายสไตล์ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้าน  

การมีบ้านคือความฝันของทุกคน และเมื่อคุณเก็บเงินซื้อบ้านได้แล้ว แน่นอนว่าคุณต้องชื่นชอบการแต่งบ้านให้สวยถูกใจ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าฝ้าเพดานนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะประโยชน์ของการติดตั้งฝ้าทีบาร์สวย ๆ จะช่วยปกป้องบ้านจากแสงแดดอันร้อนแรง ช่วยให้ไอร้อนไม่เข้ามาภายในบ้าน เมื่อเริ่มสร้างบ้านอย่าลืมเรียกช่างมาติดฝ้าทีบาร์ไปพร้อมกัน

ฝ้าทีบาร์สวย ๆ มีรูปแบบที่หลากหลาย นอกจากจะสวยแล้วก็ต้องมีความแข็งแรงทนทานด้วย การวางแผ่นฝ้าทีบาร์ที่ดีจะต้องยึดโครงของฝ้าให้ติดกับคานหรือเสาบ้านอย่างแน่นหนา ทำด้วยความระมัดระวัง และไม่จำเป็นต้องรีบร้อน การวางโครงฝ้าอย่างมีคุณภาพจะช่วยยืดอายุการใช้งาน แต่หากติดตั้งไม่ดี งานไม่เรียบร้อย รับรองได้ว่าฝ้าจะร่วงมาใส่คนในบ้านอย่างแน่นอน ทางที่ดีควรหาช่างฝ้าผู้มีประสบการณ์ในการติดตั้งฝ้าดีกว่า การติดฝ้าทีบาร์มีประโยชน์อย่างไร ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ อะไรบ้าง บทความนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน  


ทำความรู้จัก “ฝ้าทีบาร์” เป็นอย่างไร

ฝ้าทีบาร์ (T-bar) เป็นฝ้าแขวนบนเพดาน ที่มีลักษณะเป็นตาราง มองเห็นโครงของฝ้าอย่างชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องฉาบเรียบเพื่อเก็บรอยต่อ ติดตั้งเสร็จแล้วพร้อมใช้งานได้ทันที มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ฝ้าพิมพ์ลาย, เคลือบสี, ผิวไวนิล, แผ่นลดเสียงสะท้อน หรือแผ่นอะคูสติก เป็นต้น โดยฝ้าทีบาร์สวย ๆ มีคุณสมบัติดังนี้

คุณสมบัติของฝ้าทีบาร์

ฝ้าทีบาร์สวย ๆ จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมขนาด 60 x 60 ซม. หนาประมาณ 9 มม. และขนาด 60 x 120 ซม. หนาประมาณ 12 มม. โดยมีกระบวนการติดตั้งแบบล็อกสำเร็จรูป เริ่มจากการวางโครงฝ้าเอาไว้ก่อนจากนั้นเริ่มติดตั้งอุปกรณ์ชุดแขวน แล้วค่อย ๆ วางแผ่นฝ้าทีบาร์ทีละแผ่นตามแนวที่กำหนดจนกว่าจะเต็มโครงฝ้าที่ติดตั้งไว้ โดยไม่ต้องฉาบเรียบเก็บรอยต่อแบบฝ้าฉาบเรียบ มีลวดลายหลากสีสันพร้อมให้คุณเลือกได้ตามที่ต้องการ   


ข้อดีของฝ้าทีบาร์ 

สำหรับผู้ไม่เคยติดตั้งฝ้าเพดาน หรือกลัวว่าการติดตั้งฝ้าทีบาร์สวย ๆ จะมีราคาสูง ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะฝ้าทีบาร์ ราคาไม่สูงมาก ติดตั้งเสร็จรวดเร็ว ไม่ต้องยิงยึด หรือฉาบเก็บรอยต่อ เราขอแนะนำว่าควรติดตั้งฝ้าทีบาร์เพื่อลดความร้อนที่นับวันจะยิ่งร้อนมากถึงร้อนที่สุด และยังช่วยลดอุบัติเหตุอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวบ้านได้ โดยข้อดีของการติดตั้งฝ้าทีบาร์มีอะไรบ้างไปดูกัน

  • ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์จากภายนอกไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านให้ต่ำลง
  • ซ่อมแซมง่าย หากฝ้าทีบาร์เกิดชำรุด คุณสามารถถอดเปลี่ยนได้สะดวกรวดเร็ว เพียงยกแผ่นฝ้าเดิมออก แล้วเปลี่ยนแผ่นฝ้าใหม่ หมดปัญหาเวลาต้องการแก้ไขระบบไฟฟ้า หรือระบบประปา เป็นต้น
  • ช่วยชะลอไฟไหม้ไม่ให้ลุกลาม เป็นการป้องกันเปลวเพลิงไม่ให้ลุกลามอย่างรวดเร็ว
  • ระบายความร้อนใต้หลังคาได้อย่างดี
  • ป้องกันเสียงรบกวนจากห้องที่อยู่ชั้นบนได้
  • มีรูปแบบฝ้าทีบาร์สวย ๆ ให้คุณเลือกสรรมากมาย คุณสามารถเลือกรูปแบบให้เหมาะกับห้องแต่ละห้องได้ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ได้ตามที่คุณต้องการ   

ฝ้าทีบาร์ กับ ฝ้าฉาบเรียบ แตกต่างกันอย่างไร  

ฝ้าทีบาร์สวย ๆ จะมีการติดตั้งโดยเริ่มจากวางโครงฝ้าเอาไว้ก่อน จากนั้นติดตั้งอุปกรณ์ชุดแขวน จึงจะสามารถวางแผ่นฝ้าทีบาร์ตามโครงที่ติดตั้งไว้ ไม่ต้องยึดฝ้า ไม่ต้องฉาบเก็บรอยต่อ ติดตั้งสะดวกรวดเร็ว พร้อมใช้งานได้ทันที และยังซ่อมแซมง่าย หากไม่พอใจลายฝ้าเดิมก็เปลี่ยนใหม่ได้สะดวก แค่เปลี่ยนแผ่นไม่ต้องรื้อโครงออก 

ในขณะที่ฝ้าฉาบเรียบจะมีการติดตั้งที่ยากกว่า หลังจากติดตั้งเสร็จจะต้องฉาบเก็บรอยต่อปกปิดบริเวณที่ไม่สวยงาม เป็นแบบฝ้าที่ผิวเรียบเนียนสม่ำเสมอไร้รอยต่อ แต่แก้ไขซ่อมแซมยาก หากรื้อต้องรื้อทั้งแผง และมีราคาสูงกว่าฝ้าทีบาร์


ข้อควรรู้ ก่อนทำฝ้าทีบาร์สวยๆ 

การติดตั้งฝ้าทีบาร์อย่างปลอดภัย ควรเริ่มจากปรึกษาผู้รู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการติดตั้งฝ้าโดยเฉพาะ เพราะหากคุณเลือกช่างที่ติดตั้งไม่ดีใช้วัสดุไม่มีคุณภาพ การติดตั้งฝ้าทีบาร์สวย ๆ ของคุณก็อาจพังทลาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การวางแผนติดตั้งฝ้าเพดานที่ถูกต้องต้องคำนวณสภาพพื้นที่และคำนวณน้ำหนักของฝ้าทีบาร์ที่เหมาะสมก่อนติดตั้ง  

ตรวจสอบการรับน้ำหนักของฝ้าทีบาร์

  1. โดยปกติแล้วการติดตั้งฝ้าทีบาร์สวย ๆ จะใช้เซตอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบไว้เป็นอย่างดีแล้วว่าสามารถรองรับน้ำหนักของฝ้าขนาดนั้น ๆ  
  2. ช่างจะวางระยะการติดตั้งฝ้าทีบาร์ตามการออกแบบตรงตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตกำหนด 
  3. ช่างผู้เชี่ยวชาญจะเว้นระยะห่างของสกรูยึดแผ่นอย่างเหมาะสม 
  4. ช่างฝ้าจะต้องขันสกรูทุกตัวยึดแผ่นฝ้ากับโครงอย่างแน่นหนาไม่ให้หลวม ซึ่งหากขันสกรูไม่ดีก็อาจทำให้โครงฝ้าหยุดมาทั้งแผง หรือใช้นานไปก็อาจชำรุดได้
  5. อุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งสามารถรองรับน้ำหนักของแผ่นฝ้าทีบาร์ได้ตามมาตรฐาน   

แนะนำรูปแบบของฝ้าทีบาร์สวยๆ   

หากคุณต้องการมีฝ้าทีบาร์สวย ๆ สำหรับตกแต่งบ้าน สามารถเลือกแบบฝ้าทีบาร์ได้ตามที่คุณต้องการ สมัยนี้มีฝ้าทีบาร์ ราคาย่อมเยามากมายให้คุณเลือกมากมาย ลองพิจารณาได้เลยว่าจะใช้แบบไหนให้เหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือรูปแบบห้องของคุณ แล้วปรึกษาช่างฝ้าเพื่อออกแบบให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง โดยแผ่นฝ้าทีบาร์แต่ละประเภทมีความโดดเด่นดังนี้   

1. ฝ้าทีบาร์ เคลือบสี

แผ่นฝ้าทีบาร์
แผ่นฝ้าทีบาร์

ขอขอบคุณเจ้าของภาพ https://www.siamgypsum.com/th_th/products/ceiling-tiles/gypsum-ceiling-tiles/papertouch.html

ฝ้าทีบาร์ประเภทนี้จะเคลือบสีด้วยสีมุข หรือสีเพชร ทำให้ฝ้าสวยเรียบหรูแต่ดูแพง มองแล้วสะอาดตา ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องดูโปร่งโล่งสบายและเป็นสีที่ใช้ได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะห้องนอน ห้องนั่งเล่น ตลอดจนห้องประชุม

2. ฝ้าทีบาร์ พิมพ์ลาย

ฝ้าแขวนสวย ๆ
ฝ้าแขวนสวย ๆ

ขอบคุณเจ้าของภาพ https://www.siamgypsum.com/th_th/products/ceiling-tiles/gypsum-ceiling-tiles/papertouch.html

ลายฝ้าทีบาร์สวยๆ พิมพ์ลายสไตล์มินิมอลน่ารักสดใส ทั้งลายดอกไม้ ลายท้องฟ้า เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบบรรยากาศแห่งสีสัน ช่วยให้ห้องเรียบ ๆ ดูมีลูกเล่นมากขึ้น มีความสวยงามออกแบบได้ตามที่คุณต้องการ ทำให้ห้องของคุณเป็นมากกว่าห้องธรรมดา ๆ

3. ฝ้าทีบาร์ ลดเสียงสะท้อน

ลายฝ้าทีบาร์สวยๆ
ลายฝ้าทีบาร์สวยๆ

ขอบคุณเจ้าของภาพ https://www.siamgypsum.com/th_th/products/ceiling-tiles/gypsum-ceiling-tiles/papertouch.html

สำหรับผู้ต้องการพักผ่อนอย่างแท้จริงฝ้าเพดานทีบาร์ประเภทนี้จะช่วยลดเสียงสะท้อน และป้องกันเสียงรบกวนไม่ให้เข้ามาภายในห้อง ทำให้คุณมีสมาธิหรือหลับได้สนิทตลอดคืน การติดฝ้าทีบาร์สวย ๆ แบบนี้ เหมาะกับบ้านที่มีห้องใต้หลังคาเป็นอย่างมาก


บริการทำฝ้าทีบาร์สวยๆ โดยช่างมืออาชีพ 

กว่าจะมาเป็นฝ้าทีบาร์สวย ๆ ให้คุณได้ชื่นชม ต้องอาศัยทักษะในการติดตั้งเป็นอย่างมาก และต้องใช้ช่างผู้มีประสบการณ์ สามารถติดโครงยึดกับตัวบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากยึดติดโครงไม่แน่น คำนวณความสูงจากพื้นได้ไม่ดี ก็อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตได้ เช่น แผ่นฝ้าทีบาร์ร่วง กระโดดติดกับเพดาน หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ติดเพดานมากจนเกินไป จนนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามมาภายหลัง ช่างดี ๆ มีมากแต่ช่างที่ไว้ใจได้ต้องทำงานแบบมืออาชีพ

ช่างฝ้ามืออาชีพที่มีความรอบรู้เรื่องฝ้าและติดตั้งอย่างรอบคอบอย่าง Q-CHANG บริการรับติดตั้งฝ้าเพดานทีบาร์สวย ๆ ที่มีรีวิวดี ๆ ให้เห็นมาแล้วมากมาย ติดตั้งแล้วเห็นผลว่าป้องกันความร้อนและเสียงรบกวนได้อย่างชัดเจน งานสวย  เพราะทีมงานใส่ใจตรวจสอบผลงานทุกขั้นตอน และยังมีการรับประกันสินค้านานถึง 180 วัน ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่างานดีมีคุณภาพแน่นอน


สรุปการทำฝ้าทีบาร์สวยๆ  

การติดตั้งฝ้าเพดานอย่างฝ้าทีบาร์จะช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้ ป้องกันการลุกลามของไฟไหม้ และยังช่วยระบายความร้อนใต้หลังคาได้เป็นอย่างดี ฝ้าทีบาร์สวย ๆ แต่ละแบบย่อมมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อให้คุณเลือกฝ้าอย่างถูกวิธี ควรเลือกช่างฝ้าที่ดีมีประสบการณ์ช่วยให้คุณได้ฝ้าแขวนเพดานที่มีความแข็งแรงทนทาน สวยถูกใจ และตอบโจทย์ได้ตรงใจคุณ   Q-CHANG มีทีมงานยินดีให้คำปรึกษาเรื่องฝ้าทีบาร์ติดต่อง่าย ๆ ผ่านช่องทางดังนี้