วิธีเช็ดกระจกให้ใส

รวม 10 วิธีเช็ดกระจกให้ใสไร้คราบ ด้วยข้าวของเครื่องใช้ที่หาได้ภายในบ้าน

วิธีเช็ดกระจกให้ใส

การเช็ดกระจกอาจจะเป็นงานบ้านที่น่าเบื่อสำหรับใครหลายคน เพราะบางทีเช็กไปเช็กมาก็อาจจะทำให้กระจกมีรอยได้นอกจากนี้ยังมีคราบน้ำมากวนใจหลังเช็ดเสร็จอีก การเช็ดกระจกจึงเป็นงานบ้านที่ต้องใช้เทคนิคในการเช็ดพอสมควร ดังนั้นบทความนี้จึงได้รวบรวมเทคนิควิธีเช็ดกระจกให้ใสมาฝากทุกคนกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานการเช็ดกระจกให้ใส หรือจะเป็นเทคนิควิธีการเช็ดกระจกให้ใสจากอุปกรณ์ใกล้ตัวที่หาได้ภายในบ้าน จะมีอะไรที่สามารถนำมาช่วยเช็ดกระจกได้บ้างไปติดตามกันเลย



พื้นฐานการเช็ดกระจกให้สะอาดที่ทุกคน ต้องรู้!

ก่อนจะไปดูเทคนิควิธีเช็ดกระจกให้ใสด้วยของใช้ภายในบ้าน เรามาศึกษาพื้นฐานวิธีเช็ดกระจกที่ถูกต้องกันก่อนดีกว่า เพราะพื้นฐานการเช็ดกระจกให้ถูกต้องนั้นนอกจากจะทำให้เราสามารถเช็ดกระจกอย่างสะอาดแล้วก็ยังทำให้ไม่เปลืองแรงและไม่เปลืองเวลาอีกด้วย พื้นฐานการเช็ดกระจกจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  • ปัดฝุ่นก่อนเช็ดกระจกทุกครั้ง ก่อนพ่นน้ำยาเช็ดกระจกควรจะต้องใช้ไม้ปัดขนไก่หรือผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดกระจกก่อนทุกครั้งเพื่อช่วยลดฝุ่นที่จะจัดตัวกันเป็นก้อนบริเวณขอบกระจก
  • ไม่ถูกระจกไปมา หลังจากที่พ่นน้ำยาลงบนกระจกเรียบร้อยแล้วให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดตามโดยไม่เช็ดแบบถูกไปมาหรือยกผ้าที่เช็ดขึ้นระหว่างทาง เพราะอาจจะทำให้เกิดคราบหลังเช็ดกระจกได้
  • ใช้ตัวช่วยเป็นที่เช็ดกระจก การใช้ที่เช็ดกระจกจะช่วยป้องกันขุยจากผ้าหรือเศษฝุ่นจากกระดาษทำให้กระจกใสขึ้น สำหรับกระจกบานเล็กหลังจากที่พ่นน้ำยาลงบนกระจกแล้วให้นำที่เช็ดกระจกมาเช็ดจากบนลงล่างทีละครึ่งบาน แต่ถ้าเป็นกระจกใบใหญ่ให้เช็ดเป็นแนวนอนไล่จากบนลงล่างเช่นกัน จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเก็บความเรียบร้อยบริเวณขอบมุมกระจก เพียงเท่านี้ก็ได้วิธีเช็ดกระจกให้ใสแบบง่าย ๆ แล้ว

10 วิธีเช็ดกระจกด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ ที่มีติดบ้าน

วิธีเช็ดกระจกให้ใสนั้นไม่จำเป็นต้องใช้แค่น้ำยาเช็ดกระจกเท่านั้นแต่เราสามารถดัดแปลงข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้านให้สามารถนำมาทำความสะอาดกระจกได้เช่นกัน โดยอุปกรณ์ในบ้านที่สามารถทำความสะอาดกระจกได้มีดังต่อไปนี้

1. มันฝรั่ง

วิธีเช็ดกระจกด้วยมันฝรั่ง

มันฝรั่งอาจจะเป็นวัตถุดิบสำหรับทำอากหารที่หลายคนคาดไม่ถึงว่าจะเป็นวิธีเช็ดกระจกให้ใสได้ แต่การนำเนื้อมันฝรั่งสดมาถูลงบนกระจกจากนั้นใช้น้ำส้มสายชูเทลงไปที่กระจกแล้วเช็ดออกด้วยน้ำสะอาดจะทำให้คราบสกปรกบนกระจกหลุดออกไปได้นอกจากนี้กระจกก็จะแวววาวขึ้นอีกด้วย

2. แอลกอฮอล์

การใช้แอลกอฮอล์เช็ดกระจกนั้นเป็นวิธีเช็ดกระจกให้ใสสะอาดที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด เพราะนอกจากจะทำให้กระจกสะอาดขึ้นแล้วก็ยังสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย การเช็ดกระจกด้วยวิธีนี้นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยนำแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70-75 เปอร์เซ็นต์มาเช็ดลงไปยังกระจก เพียงเท่านี้ก็จะได้วิธีเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งแถมยังปลอดเชื้อโรคอีกด้วย

3. เบกกิ้งโซดา

นอกจากจะนำมาทำขนมได้แล้ว เบกกิ้งโซดายังเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ที่สามารถนำมาเช็ดกระจกได้อีกด้วย เพียงแค่นำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่าและน้ำมะนาว นำส่วนผสมทั้งหมดมาสเปรย์ไปยันกระจกและเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด เท่านี้การเช็ดกระจกให้ใสก็จะเป็นเรื่องง่าย ๆ แถมยังไม่ต้องพึ่งน้ำยาเช็ดกระจกอีกด้วย

4. น้ำยาล้างจาน

วิธีเช็ดกระจกด้วยน้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจานเป็นอีกหนึ่งข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่หาได้ง่ายและรับรองว่าทุกบ้านต้องมีติดครัวไว้อย่างแน่นอน โดยการใช้น้ำยาล้างจานในการเช็ดกระจกนั้นก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำน้ำยาล้างจาน 3-4 หยดมาผสมกับน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า นำส่วนผสมทั้งหมดฃมาสเปรย์ทั่วกระจกที่ต้องการทำความสะอาด โดยการใช้น้ำยาล้างจานเช็ดกระจกนั้นเป็นวิธีเช็ดกระจกให้ใสที่ช่วยขจัดคราบมันบนกระจกได้อย่างหมดจดอีกด้วย

5.  แป้งข้าวโพดผสมน้ำ

แป้งข้าวโพดอาจจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ติดบ้านของใครหลายคน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแป้งข้าวโพดนั้นเป็นอีกหนึ่งเทคนิควิธีเช็ดกระจกให้ใส โดยเราสามารถนำแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น น้ำส้มสายชูและแอลกอฮอล์ จากนั้นนำไปใส่ในขวดสเปรย์ เมื่อไหร่ที่เราต้องการจะทำความสะอาดกระจกก็สามารถฉีดน้ำยาที่ผสมไว้ลงบนกระจกและเช็ดออกด้วยน้ำสะอาดได้เลย

6. น้ำมะนาว

หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าน้ำมะนาวนั้นมีคุณสมบัติในการขจัดกลิ่นและคราบมัน แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าเราสามารถนำน้ำมะนาวมาเช็ดกระจกได้ด้วย วิธีเช็ดกระจกให้เงาใสด้วยน้ำมะนาวนั้นก็สามารถทำได้โดยนำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำสบู่ น้ำเปล่า และน้ำส้มสายชูจากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาสเปรย์ลงบนกระจกให้ทั่วและใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาด เท่านี้กระจกที่บ้านของเราก็จะใสขึ้นแล้ว

7. น้ำส้มสายชู

วิธีเช็ดกระจกด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นอีกของใช้ในครัวที่สามารถใช้ในการทำความสะอาดบ้านได้หลายอย่าง โดยหนึ่งในประโยชน์ของน้ำส้มสายชูนั้นก็คือการนำมาใช้เช็ดกระจกนั้นเอง การใช้น้ำส้มสายชูเช็ดกระจกนั้นก็สามารถทำได้โดยนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าแล้วสเปรย์ลงบนกระจกจากนั้นใช้ผ้ามาเช็ดให้สะอาด การใช้น้ำส้มสายชูเช็ดกระจกนั้นนอกจากจะทำให้กระจกใสแล้วก็ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ฝุ่นมาติดกระจกได้อีกด้วย

8. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคการเช็ดกระจกให้ใสที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยเราสามารถนำไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์มาผสมกับน้ำเปล่าและน้ำมันมะกอกสกัดเย็นเพื่อนำมาเช็ดกระจกได้ การใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เช็ดกระจกนั้นสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคที่อยู่บนกระจกได้ด้วย 

9. สบู่เหลว

อีกหนึ่งเทคนิคการเช็ดกระจกแบบง่าย ๆ นั้นก็คือการใช้สบู่เหลวอาบน้ำในการทำความสะอาดกระจก โดยสามารถนำสบู่ที่ผสมกับน้ำเปล่ามาฉีดพ่นให้ทั่วกระจกและเช็ดออกด้วยผ้าสะอาด นอกจากจะเป็นวิธีเช็ดกระจกให้ใสแล้วการนำสบู่เหลวมาเช็ดกระจกยังเป็นกันฝุ่นไม่เข้ามาติดกระจกอีกด้วย

10. ผ้าไมโครไฟเบอร์

เทคนิคการทำความสะอาดกระจกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้การเช็ดกระจกนั้นสะอาดมากขึ้น เพราะผ้าไมโครไฟเบอร์ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะพิเศษคือสามารถยับยั้งการเกิดของเชื้อแบคทีเรียในผ้าได้นอกจากนี้ตัวผ้าไมโครไฟเบอร์ยังมีเส้นใยแบบพิเศษที่ละเอียดกว่าผ้าทั่วไปทำให้เมื่อนำมาเช็ดกระจกจึงไม่มีฝุ่นหรือขุยติดกระจก การเช็ดกระจกด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์จึงเป็นเทคนิคการเช็ดกระจกไม่ให้เป็นคราบนั้นเอง


ข้อควรระวังในการเช็ดกระจก

ได้ศึกษาเทคนิควิธีเช็ดกระจกให้ใสกันไปแล้วแต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการเช็ดกระจกนั้นก็มีข้อควรระวังอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะการเช็ดกระจกอย่างไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้กระจกเกิดความเสียหายและมีอายุการใช้งานที่สั้นลงได้ ดังนั้นเราจึงควรจะต้องศึกษาข้อควรระวังในการเช็ดกระจกเพื่อป้องกันไม่ให้กระจกเสียหายนั้นเอง

  • ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่กำจัดคราบได้สูงหรือมีฤทธิ์กัดกร่อน เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้มักมีส่วนผสมของกรดฟอสฟอริกหรือไฮโดรคอริกในปริมาณมาก กรดดังกล่าวอาจจะกัดกร่อนเนื้อกระจกหรือกรอบกระจกจนทำให้เกิดรอยด่างได้
  • ไม่ควรนำผ้าหรืออุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกไปทำความสะอาดบริเวณอื่น เพราะบริเวณอื่น ๆ ของบ้านอาจจะมีฝุ่นละอองหรือคราบสกปรกที่ล้างทำความสะอาดไม่ได้ ซึ่งเมื่อนำผ้าหรืออุปกรณ์เหล่านั้นกลับมาทำความสะอาดกระจกอาจจะทำให้กระจกเป็นรอยขีดข่วนหรือเกิดคราบสกปรกขึ้นได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีลักษณะแข็งหรือทำมาจากโลหะ เช่น ฝอยขัดหม้อหรือแปรงขนโลหะ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะสร้างรอยขีดข่วนที่กระจกได้

ทำความสะอาดบ้านอย่างสะอาดหมดจดด้วยทีมช่างมืออาชีพจาก ‘Q-CHANG’

บริการแม่บ้านรายวัน

การเช็ดกระจกถึงแม้จะเป็นงานบ้านที่ไม่ซับซ้อนแต่ก็จำเป็นต้องเรียนรู้เทคนิควิธีเช็ดกระจกให้ใสพร้อมศึกษาข้อควรระวังให้ดีเพื่อป้องกันไม่ให้กระจกเกิดความเสียหาย ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการเช็ดกระจก ที่ Q-CHANG เรามีบริการแม่บ้านรายวันที่นอกจากจะมีบริการเช็ดกระจกแล้วก็ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมายอาทิ กวาดถูพื้น, ปูที่นอน, ล้างห้องน้ำรวมไปถึงทำความสะอาดครัว เรียกได้ว่าใช้บริการรอบเดียวก็สามารถทำความสะอาดบ้านได้ทั้งหลังแล้ว นอกจากนี้ที่ Q-CHANG ยังมีการรับประกันทรัพย์สินที่เสียหายระหว่างใช้บริการมีวงเงินสูงสุดถึง 100,000 บาทอีกด้วย ใครที่ต้องการใช้บริการหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อ Q-CHANG ได้ที่